ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
Instructional Supervision Model for Developing Student Quality in Basic Education Schools
ผู้จัดทำ
ฉัตรชัย จูมวงศ์ รหัส 533JPe109 ระดับ ป.เอก ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) สาขาวิชา การบริหารและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2558
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชไมพร รักษาสุข, ดร.สมพร หลิมเจริญ
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสังเคราะห์กรอบแนวคิดและองค์ ประกอบรูปแบบ จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และศึกษาแนวทางการนิเทศจากการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการนิเทศการศึกษา จานวน 8 คน ได้แก่ ศึกษานิเทศก์ และ ผู้บริหารการศึกษา เลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้คือแบบสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ตรวจสอบรูปแบบโดยใช้กระบวนการอิงผู้เชี่ยวชาญ จานวน 9 คน ได้แก่ ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษาและครูผู้สอน เลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้คือ แบบบันทึกการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา และ 2) การยืนยันรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้วยวิธีการประเมิน จานวน 61 คน ได้แก่ ผู้อานวยการกลุ่มนิเทศการจัดการศึกษา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ความถี่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. องค์ประกอบของรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย ความเป็นมาและความสาคัญ หลักการแนวคิด วัตถุประสงค์ กระบวนการนิเทศ เงื่อนไขข้อจากัดหรือเงื่อนไขความสาเร็จของรูปแบบ

2. รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มี 7 กระบวนการ ดังนี้ 1) เข้าใจตรงกัน 2) แบ่งปันความรู้ 3) มุ่งสู่การแก้ไข 4) ร่วมใจวางแผน 5) สร้างแกนนาการปฏิบัติ 6) เร่งรัดส่งเสริม 7) ต่อเติมตอบสนอง ภายใต้เงื่อนไขความสาเร็จ หลักการการสร้างความสัมพันธ์และความไว้วางใจ การมีเป้าหมายและจุดเน้นร่วมกัน การทางานอย่างเป็นระบบ การสะท้อนผลการเรียนรู้และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

3. การตรวจสอบรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดส่วนความเป็นประโยชน์ ความเหมาะสม ความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก

Abstract

The objectives of this study were 1) to develop an instructional supervision model to improve student quality in Basic Education Schools, by synthesizing a framework and components of the model from relevant documents and studies, as well as studying supervision guidelines from an in-depth interview with eight experts in instructional supervision. This panel of experts was comprised of educational supervisors and school directors, selected by purposive sampling. The tool employed was an unstructured interview form. The data was processed with the content analysis method. A model was then developed using the judgement of nine, nameiy educational supervisors, school directors, educational administrators and teachers, selected through purposive sampling. The tool used was written records. Data was then also processed through content analysis; 2) to verify the author's instructional supervision model to develop student quality in Basic Education Schools, by 61 subjects who were directors of the Educational Administration Supervision Section, in the Primary Educational Service Area Offices in the North-eastern region, selected through purposive sampling. The tool used was a set of rating-scale questionnaires. Data was analyzed through frequency, mean and standard deviation.

The results of the study were as follows.

1. The components of the author's instructional supervision model to develop student quality in basic education schools, consisted of background and importance, principles and concepts, objectives, supervision procedure and conditions for success.

2. The supervision procedure of the author's consisted of seven steps, which were 1) Clarifying, 2) Sharing, 3) Problem solving, 4) Planning, 5) Practice, 6) Reinforcing, and 7) Reflecting. This procedure was conducted under the principles of establishing relationships with trust and rapport, focusing on goals, a systematic working approach, reflection, and on-going development.

3. Verification of the author's instructional supervision model to develop student quality in Basic Education Schools found that the overall suitability of the developed model was at the highest level. The benefits, suitability and possibility were for success were deemed to be at a high level.

คำสำคัญ
รูปแบบการนิเทศ, การจัดการเรียนรู้, คุณภาพนักเรียน
Keywords
Supervision Model, Instructional Management, Student Quality
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 5,567.83 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
15 พฤษภาคม 2562 - 09:50:38
View 1136 ครั้ง


^