ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต โดยการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
Creative Thinking Development of Mathayomsuksa 4 Students on the Topic of Chemistry of Living Organisms Based on STEM Education and Sufficiency Economy Philosophy
ผู้จัดทำ
สิริยาพร พลเล็ก รหัส 60421238113 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การสอนวิทยาศาสตร์
ปี พ.ศ.
2563
ที่ปรึกษา
ดร.อรุณรัตน์ คำแหงพล, ดร.กุลวดี สุวรรณไตรย์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาหว้าพิทยาคม “ธาตุประสิทธิ์ประชานุเคราะห์” ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples) แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน 

ผลการวิจัยพบว่า 

1. การจัดการเรียนรู้ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.86/80.46 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้

2. ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70

Abstract

The purposes of this research were to: 1) develop learning management using lesson plans on the topic of Chemistry of Living Organisms based on STEM education and sufficiency economy philosophy to meet an efficiency of 75/75, 2) compare the creative thinking of Mathayomsuksa 4 students before and after the intervention, 3) compare the learning achievement of Mathayomsuksa 4 students before and after the intervention, and 4) examine the satisfaction of Mathayomsuksa 4 students toward the developed learning management. The sample, obtained through cluster random sampling, consisted of 30 Mathayomsuksa 4 students from Nawapittayakhom “Thatprasitprachanukroh” School in the first semester of academic year 2019. The instruments included lesson plans, a creativity test, a learning achievement test, and a satisfaction assessment form. Statistics employed in this research, including percentage, mean, standard deviation, and t-test for Dependent Samples.

The findings were as follows:

1. The developed learning management on the topic of Chemistry of Living Organisms using lesson plans based on STEM education and sufficiency economy philosophy for Mathayomsuksa 4 students achieved an efficiency of 82.86/80.46, which was higher than the set criteria of 75/75.

2. The creative thinking of Mathayomsuksa 4 students after the intervention was higher than that of before, at a .01 level of significance. 

3. The learning achievement of Mathayomsuksa 4 students after the intervention was higher than that of before, at a .01 level of significance.

4. The satisfaction of Mathayomsuksa 4 students toward the developed learning management was at the highest level, with a mean score of 4.70.

คำสำคัญ
ความคิดสร้างสรรค์, สะเต็มศึกษา, ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
Keywords
Creative Thinking, STEM Education, Sufficiency Economy Philosophy
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 9,822.48 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
5 มีนาคม 2564 - 11:45:13
View 1732 ครั้ง


^