ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เรื่อง อัตราส่วน สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Development of Mathematical Learning Activities Based on Flipped Classroom Concept Entitled “Ratio” for Mathayomsuksa 1 Students
ผู้จัดทำ
ชลธิชา วิมลจันทร์ รหัส 60421249126 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา วิจัยหลักสูตรและการสอน
ปี พ.ศ.
2563
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เรื่อง อัตราส่วน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และมีประสิทธิผลตามเกณฑ์ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนสหราษฎร์รังสฤษดิ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 46 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ต่อการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มไม่อิสระกัน (Dependent samples t-test) 

ผลการวิจัยพบว่า 

1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น เท่ากับ 77.01/76.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 75/75 

2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น เท่ากับร้อยละ 67.62 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.54, S.D. = 0.70)
 

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop mathematical learning activities using flipped classroom concept entitled “Ratio” for Mathayomsuksa 1 students to meet the efficiency of 75/75 and to reach the effectiveness index with the criteria of 50 percent or above, 2) to compare students’ learning achievement before and after learning through the developed learning activities, and 3) to examine students’ satisfaction toward learning through the developed learning activities. The samples consisted of 46 students from Mathayomsuksa 1/4 in the second semester of academic year 2019 at Saharajrangsarid School, obtained through cluster random sampling. The research instruments consisted of: 1) lesson plans, 2) an achievement test, and 3) a satisfaction form of students toward learning through the developed learning activities. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and Dependent samples t-test. 

The findings were as follows: 

1. The effectiveness of the developed learning activities was 77.01/76.09, which was higher than the set criteria of 75/75. 

2. The effectiveness index of the developed learning activities was 67.62, which met the defined criteria at the 50 percent or above. 

3. The student learning achievement after the intervention was higher than that of before the intervention at the .01 level of statistical significance. 

4. The students’ satisfaction toward learning through the developed learning activities was at the highest level ( x = 4.54, S.D. = 0.70).
 

คำสำคัญ
กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ห้องเรียนกลับด้าน อัตราส่วน
Keywords
Mathematical Learning Activities, Flipped Classroom, Ratio
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 4,518.87 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
21 กรกฎาคม 2564 - 12:11:26
View 405 ครั้ง


^