สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT สาระภูมิศาสตร์ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อน และหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น 3) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระหว่างก่อน และหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 จำนวน 40 คน โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และการวิจัยในครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัย One-Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ชนิด Dependent samples
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.55/89.94 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.58, S.D. = 0.54)
The purposes of this research were: 1) to develop learning activities using 4MAT on Geography in the learning areas of Social studies, Religion and Culture for Mathayomsuksa 5 students to meet the efficiency of 80/80; 2) to compare students’ learning achievement before and after learning through the developed learning activities; 3) to compare students’ analytical thinking before and after the intervention; and 4) to examine students’ satisfaction toward the developed learning activities. The sample group was obtained through cluster random sampling consisting of 40 Mathayomsuksa 5/5 students studying in the first semester of academic year 2020 at Thatnaraiwittaya School under Sakon Nakhon Secondary Educational Service Area Office. The research utilized a one-group pretest-posttest design. The research instruments included ten lesson plans, a learning achievement test, an analytical thinking test, and a set of questionnaire for measuring students’ satisfaction. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test for Dependent Samples.
The findings were as follows:
1. The effectiveness of the developed learning activities achieved an efficiency of 88.55/89.94, which was higher than the set criteria of 80/80.
2. The students’ learning achievement score after learning through the developed learning activities was higher than that of before at the .01 level of significance.
3. The students’ analytical thinking score after learning through the developed learning activities was higher than that of before at the .01 level of significance.
4. The students’ satisfaction toward the developed learning activities was in the highest level (x = 4.58, S.D. = 0.54).
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | fulltext | 4,715.43 KB |