ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
สมรรถนะการบริหารของนักบริหารงานการศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดนครพนม
Administrative Competency of Educational Administrators Affecting Operational Effectiveness of Child Development Centers under Local Administrative Organizations in Nakhon Phanom Province
ผู้จัดทำ
วราภรณ์ ทิพสุข รหัส 61421247104 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2563
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลนิกา ฉลากบาง , รองศาสตรจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับสมรรถนะการบริหารของนักบริหารงานการศึกษา 2) ระดับประสิทธิผลการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดนครพนม 3) ความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะการบริหารของนักบริหารงานการศึกษาและประสิทธิผลการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 4) อำนาจพยากรณ์ของสมรรถนะการบริหารของนักบริหารงานการศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลต่อการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดนครพนมและ 5) หาแนวทางพัฒนาสมรรถนะการบริหารของนักบริหารงานการศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดนครพนม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้ดูแลเด็ก จำนวน 236 คน กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้สูตรของ Yamane ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยมีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาระหว่าง 0.60 - 1.00 ค่าอำนาจจำแนก 0.34 - 0.77 และค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 
สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

ผลการวิจัยพบว่า

1. สมรรถนะการบริหารของนักบริหารงานการศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

2. ประสิทธิผลการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดนครพนม โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

3. สมรรถนะการบริหารของนักบริหารงานการศึกษาโดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง กับประสิทธิผลการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดนครพนม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. สมรรถนะการบริหาร ด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง (X1) ด้านการคิดเชิงกลยุทธ์ (X2) ด้านการบริหารและพัฒนาบุคลากร (X3) ด้านการมีวิสัยทัศน์ (X4)
ด้านการวางแผนและการบริหารจัดการ (X5) และด้านการบริหารและพัฒนาตนเอง (X6) สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นในจังหวัดนครพนม (Y) ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยตัวแปร
ทั้ง 6 ร่วมกันพยากรณ์ได้ร้อยละ 71.80 สามารถเขียนสมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐานได้ ดังนี้


            สมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนดิบ
            Y’ = 1.238 + 0.327X3 + 0.337X6 + 0.146X1 – 0.349X4 + 1.33X5 + 0.138X2

            สมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนมาตรฐาน
            Z’Y = 0.429 X3 + 0.358X6 + 0.197X1 – 0.394X4 + 0.161X5 + 0.164X2

5. สมรรถนะการบริหารของนักบริหารงานการศึกษาที่ควรพัฒนา มี 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง 2) ด้านการคิดเชิงกลยุทธ์และ 3) ด้านการมีวิสัยทัศน์
 

Abstract

This research was conducted with the objectives to study 1) administrative competency level of educational administrators, 2) levels of the operational effectiveness of child development centers under local administrative organizations in Nakhon Phanom Province, 3) the relationship between administrative competency of educational administrators and operational effectiveness of child development centers, 4) predictive power of administrative competency of educational administrators which affected the operational effectiveness of child development centers under local administrative organizations in Nakhon Phanom Province and 5) approaches on administrative competency enhancement for educational administrators under local administrative organizations in Nakhon Phanom Province. The sample group consisted of 236 childcare teachers. The group size was determined by applying Yamane Formula and its members selected through stratified random sampling. The instrument used data collection was a 5-level rating scale questionnaire, with content validity index between 0.60-1.00, discrimination power between 0.34-0.77 and reliability at 0.98. Statistics applied in data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation and Pearson product-moment correlation coefficients and stepwise multiple regression analysis.

The results were: 

1. The overall and each aspect of administrative competency of educational administrators were at high level. 

2. The overall and each aspect of operational effectiveness of child development centers under local administrative organizations in Nakhon Phanom Province were at high level. 

3. In an overall, administrative competency of educational administrators obtained high-level positive relationship with operational effectiveness of child development centers under local administrative organizations in Nakhon Phanom Province with a statistical significance at .01 level.

4. Administrative competency on transformational leadership (X1), strategic thinking (X2), human resources management and development (X3), vision (X4), planning and management (X5) and administration and self-development (X6) could altogether predict the operational effectiveness of child development centers under local administrative organizations in Nakhon Phanom Province (Y) with statistical significance at .05 level. Predictive power of the 6 aforementioned variables was at 71.80%. The predictive equation could be constructed in the form of unstandardized score and standardized score as follows.

The predictive equation in unstandardized score:
            Y’ = 1.238 + 0.327X3 + 0.337X6 + 0.146X1 – 0.349X4 + 1.33X5 + 0.138X2

The predictive equation in standardized score:
            Z’y = 0.429 X3 + 0.358X6 + 0.197X1 – 0.394X4 + 0.161X5 + 0.164X2

5. Three aspects of administrative competency of educational administrators should be further enhanced were: 1) transformational leadership, 2) strategic thinking and 3) vision.
 

คำสำคัญ
สมรรถนะการบริหาร ประสิทธิผลการดำเนินงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
Keywords
Administration Competency, Operational Effectiveness, Child Development Centre, Local Administrative Organization
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 8,466.49 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
2 กันยายน 2564 - 13:39:42
View 543 ครั้ง


^