ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการให้บริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสกลนคร
Factors Affecting the Service Quality of Sakon Nakhon Provincial Electricity Authority
ผู้จัดทำ
ศรนารายณ์ ณะเกษ รหัส 62426423137 ระดับ ปริญญาโท
หลักสูตร
รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (รป.ม.) สาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
ปี พ.ศ.
2566
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สัญญาศรณ์ สวัสดิ์ไธสง ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ละมัย ร่มเย็น กรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยทางการบริหารและคุณภาพการให้บริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดสกลนคร 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพการให้บริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดสกลนคร เมื่อจำแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคล 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อคุณภาพการให้บริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดสกลนคร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชาชนผู้มาติดต่อขอรับบริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสกลนคร จำนวน 400 คน ซึ่งใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ค่า IOC ระหว่าง 0.80-1.00 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.389-.840 ค่าความเชื่อมั่น .856 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ

             ผลการวิจัยพบว่า

             1. ปัจจัยทางการบริหารของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดสกลนคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x=4.09) และคุณภาพการให้บริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสกลนคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x=4.03)

             2. คุณภาพการให้บริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดสกลนคร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ตามปัจจัยส่วนบุคคลด้านสาขาที่รับบริการ ยกเว้นด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และความถี่ของการมาขอรับบริการต่อเดือน

             3. ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อคุณภาพการให้บริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสกลนคร ได้แก่ กระบวนการขั้นตอนการให้บริการ (F2) (β=.566) โครงสร้าง (F1) (β=.280) เทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวก (F4) (β=.251) และเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ (F3) (β=.231) และปัจจัยการบริหารดังกล่าว สามารถร่วมกันพยากรณ์คุณภาพการให้บริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดสกลนคร ได้ร้อยละ 94.60 (R2Adj=.946) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

          The objectives of this research were 1) To study the level of administrative factors and service quality of Sakon Nakhon Provincial Electricity Authority, 2) To compare the service quality of Sakon Nakhon Provincial Electricity Authority when being classified by different individual characteristics, and 3) To study the influences of the administrative factors on the service quality of Sakon Nakhon Provincial Electricity Authority. The sample group included 400 people who received the services from Sakon Nakhon Provincial Electricity Authority. They were obtained through a simple random sampling method. The questionnaire with 0.80-1.00 IOC, 0.389-.840 discrimination power, and .856 reliability, was used as a tool to collect the data. The statistics used for data analysis were composed of frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, One-way ANOVA and Multiple Regression Analysis.

             The study revealed these results:

             1. The overall administrative factors of Sakon Nakhon Provincial Electricity Authority were at the high level (x= 4.09). Similarly, the service quality of Sakon Nakhon Provincial Electricity Authority was at the high level (x= 4.03).

             2. Based on the personnel’s different departments, the service quality of Sakon Nakhon Provincial Electricity Authority significantly varied at .05 statistical level. Nevertheless, the service quality provided by Sakon Nakhon Provincial Electricity Authority did not differ on the basis of the respondents’ different genders, ages, educational backgrounds, careers, average monthly incomes, and the frequency of receiving the services/month.

             3. Regarding the administrative factors, these factors significantly influenced on the service quality of Sakon Nakhon Provincial Electricity Authority at .05 statistical level and they could be used jointly to correctly predict the service quality of Sakon Nakhon Provincial Electricity Authority 94.60% (R2Adj=.946): the process and steps of the services (F2) (β=.566); structure (F1) (β=.280); technology and facilities (F4) (β=.251); and the personnel who provided the services (F3) (β=.231).

คำสำคัญ
คุณภาพการให้บริการ ปัจจัยทางการบริหาร การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
Keywords
Service quality, administrative factor, Provincial Electricity Authority
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 8,975.35 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
18 กุมภาพันธ์ 2567 - 14:24:33
View 277 ครั้ง


^