สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล และคุณภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร อยู่ในระดับใด 2) เพื่อศึกษาอิทธิพลของการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล ที่ส่งผลต่อคุณภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร 3) เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชาชนผู้มาติดต่อขอรับบริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า
1. การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x=3.92) คุณภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x=3.97)
2. การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล หลักการกระจายอำนาจ (β=.368) หลักประสิทธิผล (β =.284) หลักการตอบสนอง (β=.283) มีอิทธิพลต่อคุณภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนหลักนิติธรรม (β=.163) หลักความเสมอภาค (β=.148) และหลักประสิทธิภาพ (β=.114) มีอิทธิพลต่อคุณภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์ระดับคุณภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร ได้ร้อยละ 47.50 ส่วนการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล หลักความรับผิดชอบ หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม และหลักมุ่งเน้นฉันทามติ ไม่มีอิทธิพลต่อคุณภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน
3. แนวทางในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร ควรส่งเสริมและปลูกฝังให้บุคลากรมีความจริงใจและตั้งใจในการแก้ปัญหาให้ผู้มารับบริการ มีความสามารถในการ ให้บริการที่ถูกต้องเหมาะสม ชัดเจน และโปร่งใส เอาใจใส่ในการแก้ไขปัญหาแนะนำให้แก่ผู้มารับบริการ และส่งเสริมให้บุคลากรได้รับการฝึกอบรมและพัฒนาความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับงานอำนวยความเป็นธรรม รวมทั้งพัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิธีปฏิบัติงานและกฎระเบียบข้อกฎหมายต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ เช่น กฎหมายที่ดิน กฎหมายหนี้สิน เป็นต้น
The purposes of this study included the following: 1) To study the level of applying good governance to administrate the service quality of Damrongdhama Center, Phu Phan District, Sakon Nakhon Province, 2) To investigate the influences of applying good governance to administrate the service quality of Damrondhama Center, Phu Phan District, Sakon Nakhon Province, and 3) to explore and gain guidelines on improving the quality of services of Damrondhama Center, Phu Phan District, Sakon Nakhon Province. The sample group consisted of 400 people who requested for services from Damrondhama Center, Phu Phan District, Sakon Nakhon Province. The tool used to collect the data was a set of questionnaires and statistics employed for data analysis were frequency, percentage, mean (x), standard deviation, Pearson product-moment correlation coefficient, and Multiple Regression Analysis.
The study revealed these results:
1. Good governance was applied to administrate the work as a whole at Damrongdhama Center, Phu Phan District, Sakon Nakhon Province at the high level (x=3.92). Likewise, the quality of services from Damrongdhama Center, Phu Phan District, Sakon Nakhon Province was at the high level (x=3.97).
2. Regarding the application of good governance, these principles of good governance significantly influenced on the quality of services from Damrongdhama Center, Phu Phan District, Sakon Nakhon Province at .01 statistical level: decentralization (β=.368), effectiveness (β =.284), and responsiveness (β=.283). Meanwhile, rule of laws (β=.163), equity (β=.148) and efficiency (β=.114) significantly influenced on the quality of services from Damrongdhama Center, Phu Phan District, Sakon Nakhon Province at .05 statistical level. Altogether, these principles could be used to correctly predict the quality of services of Damrongdhama Center, Phu Phan District, Sakon Nakhon Province 47.50%. Nevertheless, these principles did not influence on the quality of services of Damrongdhama Center, Phu Phan District, Sakon Nakhon Province: accountability, transparency, participation and consensus oriented.
3. Several guidelines were given for improving the quality of services of Damrondhama Center, Phu Phan District, Sakon Nakhon Province. The personnel should be supported to and ingrained in being sincere with and determined to solving the problems for the service users. These personnel should be transparent, lucid, attentive to, and capable of providing guidance and solutions to the service users. The personnel should be sent to attend training courses in order to develop their knowledge of and expertise in facilitating justice; practicing rules, regulations, laws pertaining to the complaints, appeals or petitions such as law of property and land, liability law/law of obligation.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | fulltext | 6,278.71 KB |