ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้รับบริการ โรงพยาบาลโคกศรีสุพรรณ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร
Factors Affecting Service Recipients’ Satisfaction of Khok Si Suphan Hospital, Khok Si Suphan District, Sakon Nakhon Province
ผู้จัดทำ
สากล ไขประภาย รหัส 63426423201 ระดับ ปริญญาโท
หลักสูตร
รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (รป.ม.) สาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
ปี พ.ศ.
2566
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ละมัย ร่มเย็น ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สัญญาศรณ์ สวัสดิ์ไธสง กรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับภาพลักษณ์องค์กร คุณภาพการให้บริการและความพึงพอใจของผู้รับบริการโรงพยาบาลโคกศรีสุพรรณ 2) เพื่อศึกษาอิทธิพลของภาพลักษณ์องค์กรที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้รับบริการโรงพยาบาลโคกศรีสุพรรณ 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของคุณภาพการให้บริการที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้รับบริการโรงพยาบาลโคกศรีสุพรรณ 4) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาภาพลักษณ์องค์กร คุณภาพการให้บริการและความพึงพอใจของผู้รับบริการโรงพยาบาลโคกศรีสุพรรณ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชาชนที่เข้ารับบริการในโรงพยาบาลโคกศรีสุพรรณ จำนวน 385 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ

             ผลการวิจัยพบว่า

             1. ภาพลักษณ์องค์กรของโรงพยาบาลโคกศรีสุพรรณ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x=4.32) คุณภาพการให้บริการของโรงพยาบาลโคกศรีสุพรรณ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x=4.32) ความพึงพอใจของผู้รับบริการของโรงพยาบาลโคกศรีสุพรรณ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x=4.33)

             2. ปัจจัยภาพลักษณ์องค์กรที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้รับบริการโรงพยาบาลโคกศรีสุพรรณ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร ที่มีค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยมาตรฐาน สูงที่สุดได้แก่ ด้านการติดต่อระหว่างบุคคล (β=.502) รองลงมาคือ ด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ (β=.351) และสามารถร่วมกันทำนายระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการโรงพยาบาลโคกศรีสุพรรณ ได้ร้อยละ 73.90

             3. ปัจจัยคุณภาพการให้บริการที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้รับบริการโรงพยาบาลโคกศรีสุพรรณ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร ที่มีค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยมาตรฐาน สูงที่สุดได้แก่ ด้านความน่าเชื่อถือไว้วางใจในการบริการ (β=.430) รองลงมาคือด้านการให้ความมั่นใจแก่ผู้มารับบริการ (β=.180) ด้านความเป็นรูปธรรม
ของบริการ (β=.170) ด้านการดูแลเอาใจใส่ (β=.155) และด้านการตอบสนองต่อผู้รับบริการ (β=.08) ตามลำดับ และสามารถร่วมกันทำนายระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการโรงพยาบาลโคกศรีสุพรรณ ได้ร้อยละ 81.50

             4. แนวทางในการพัฒนาภาพลักษณ์องค์กร คุณภาพการให้บริการและความพึงพอใจของผู้รับบริการ โรงพยาบาลโคกศรีสุพรรณ ได้แก่ ควรเน้นการมีจิตบริการในการทำงาน ความซื่อสัตย์ ความโปร่งใส และกระตือรือร้น ควรมีการจัดอาคารสถานที่ให้มีความเหมาะสม สะดวกสบาย ไม่แออัด และดูแลรักษาความสะอาดเรียบร้อยอยู่เสมอ หน่วยงานในระดับนโยบายควรมีการกำหนดนโยบายในการสร้างระบบการควบคุมคุณภาพเพื่อให้งานของโรงพยาบาลโคกศรีสุพรรณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ควรออกแบบให้การบริการมีความรวดเร็ว ทันตามกำหนดเวลา ปรับปรุงรูปแบบการให้บริการให้ขั้นตอนการให้บริการที่ไม่ยุ่งยาก ให้ผู้มาใช้บริการสามารถเข้าถึงการบริการได้ง่าย 

Abstract

          The purposes of this research included the followings: 1) To study the level of organizational image, service quality, and service recipients’ satisfaction of Khok Si Suphan Hospital, 2) To investigate the Influences of the organizational image on the service recipients’ satisfaction of Khok Si Suphan Hospital, 3) To explore the influences of the service quality on the service recipients’ satisfaction of Khok Si Suphan Hospital, and 4) To obtain and suggest guidelines on developing the organizational image, service quality, and service recipients’ satisfaction of Khok Si Suphan Hospital. The sample group consisted of 385 people who received services from Khok Si Suphan Hospital. The questionnaire was used as a tool for collecting the data and the statistics employed for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, and Multiple Regression Analysis.

             The study revealed these results: 

             1. The overall organizational image of Khok Si Suphan Hospital  was at a high level (x=4.32). Similarly, both the service quality and the service recipients’ satisfaction of Khok Si Suphan Hospital, as a whole, were also at the high levels (x=4.32; x=4.33).

             2. Regarding the organizational image, these factors impacted on the service recipients’ satisfaction of Khok Si Suphan Hospital, Sakon Nakhon Province with the highest and second highest standard regression coefficients: interpersonal contact (β=.502), and physical environment (β=.351), respectively. They could be used jointly for the prediction of service recipients’ satisfaction level of Khok Si Suphan Hospital 73.90%.

             3. As for the service quality, these factors influenced on the service recipients’ satisfaction of Khok Si Suphan Hospital, Sakon Nakhon Province with the highest and the lowest standard regression coefficients: service credibility (β=.430), creating reassurance to the service recipients (β=.180), providing service concreteness (β=.170), giving care and attention (β=.155), and responding to the service recipients (β=.08), respectively. Altogether, these factors could be used for the prediction of service recipients’ satisfaction level of Khok Si Suphan Hospital 81.50%.

             4. Several guidelines on improving the organizational image, service quality, and service recipients’ satisfaction of Khok Si Suphan Hospital were suggested from the investigation. The hospital should emphasize how important it is for the personnel to be service minded, candid/honest, transparent, and enthusiastic when functioning their jobs. The buildings, rooms, and hospital compound should be managed and maintained appropriately to provide convenience, comfort, adequate space, tidiness and order for the service recipients. To enable the efficiency and good performance of the hospital, the organization which takes charge of policy establishment should set the policies on creating Khok Si Suphan Hospital’s quality control system. The service pattern should be improved and designed to become quick, punctual, simple, and accessible.

คำสำคัญ
ภาพลักษณ์องค์กร คุณภาพการให้บริการ ความพึงพอใจของผู้รับบริการ
Keywords
Organizational image, service quality, service recipients’ satisfaction
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 6,050.80 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
18 กุมภาพันธ์ 2567 - 14:53:59
View 343 ครั้ง


^