ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารกับประสิทธิผล การทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
The Relationship between Administrative Behaviours and Teamwork Effectiveness of Teachers in Schools under the Secondary Educational Service Area Office Nakhon Phanom
ผู้จัดทำ
กานดา แสนหูม รหัส 64421229214 ระดับ ปริญญาโท
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2566
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ดร.ระภีพรรณ ร้อยพิลา กรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารกับประสิทธิผลการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม ปีการศึกษา 2565 จำนวน 339 คน โดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Sampling) จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 51 คน ครูผู้สอน จำนวน 288 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.89 – 0.94 มีค่าความเชื่อมั่น .975 แบบสอบถามประสิทธิผลการทำงานเป็นทีมของครู มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.87 – 0.93 มีค่าความเชื่อมั่น .977 และแบบสัมภาษณ์เพื่อหาแนวทางการพัฒนาพฤติกรรมการบริหารที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson’s Product-Moment Correlation Coefficient)

          ผลการวิจัยพบว่า

          1. พฤติกรรมการบริหาร โดยรวมอยู่ในระดับมาก             

          2. ประสิทธิผลการทำงานเป็นทีมของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก

          3. พฤติกรรมการบริหาร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีสถานภาพการดำรงตำแหน่งและประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกันโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนขนาดของโรงเรียน พบว่า โดยรวมไม่แตกต่างกัน

          4. ประสิทธิผลการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดโรงเรียน โดยรวมไม่แตกต่างกัน

          5. พฤติกรรมการบริหารกับประสิทธิผลการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียน มีความสัมพันธ์เชิงบวกอยู่ในระดับสูง (XtYt =.799) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

          6. การวิจัยครั้งนี้ได้นำเสนอแนวทางที่เหมาะสมในการพัฒนาพฤติกรรมการบริหารที่มีความสัมพันธ์ประสิทธิผลการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม ทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการติดต่อสื่อสาร ด้านการเป็นผู้นำ ด้านการตัดสินใจ และด้านการจูงใจ

Abstract

          The purpose of this research was to examine the relationship between administrative behaviors and teamwork effectiveness of teachers in secondary schools under the Secondary Educational Service Area Office Nakhon Phanom. The sample, obtained through multi-stage sampling, comprised 51 school administrators, and 288 teachers, yielding a total of 339 participants working in schools under the Secondary Educational Service Area Office Nakhon Phanom in the academic year 2022. The research instruments for data collection were questionnaires measuring school administrators’ administrative behaviors, with the discriminative power between 0.89 and 0.94 and the reliability of .975, and the teamwork effectiveness of teachers, with the discriminative power between 0.87 and 0.93 with the reliability of .977. The interview forms were also conducted to establish guidelines for developing administrative behaviors that correlated with teachers’ teamwork effectiveness. The statistics for data analysis were frequency, percentage, mean, and standard deviation.  The hypothesis testing was done through t-test for Independent Samples, One-Way ANOVA, and Pearson’s product-moment correlation coefficient.

         The findings revealed that:

         1. The administrative behaviors were at a high level.

         2. The teamwork effectiveness of teachers was at a high level.

         3. The overall administrative behaviors, as perceived by participants with different positions and work experience, were different at the .01 level of significance. When considering each aspect, all aspects were significantly different at the .01 level, except for school sizes, which showed no differences.

         4. The overall teamwork effectiveness of teachers in schools, as perceived by participants with different positions, was different at the .01 level of significance, except for work experience and school sizes, which showed no differences.

          5. The administrative behaviors and the teamwork effectiveness of teachers in schools had a high level of positive relationship (XtYt =.799) at the .01 level of significance.

          6. This research has proposed a set of appropriate guidelines for developing school administrators’ administrative behaviors that correlate with the teamwork effectiveness of teachers in schools under the Secondary Educational Service Area Office Nakhon Phanom in all four aspects, comprising communication, leadership, decision-making, and motivation. 

คำสำคัญ
พฤติกรรมการบริหาร ประสิทธิผลการทำงานเป็นทีม
Keywords
Administrative Behaviours, Teamwork Effectiveness
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 7,508.56 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
20 กุมภาพันธ์ 2567 - 14:04:50
View 230 ครั้ง


^