ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่ส่งผลต่อแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดเทศบาลในกลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 11
Transformational Leadership of Administrators Affecting Achievement Motivation in Teacher Performance in Municipal Primary Schools under the Local Education Region 11
ผู้จัดทำ
กมลนาถ แดนราช รหัส 64421229220 ระดับ ปริญญาโท
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2566
ที่ปรึกษา
ดร.เยาวลักษณ์ สุตะโคตร ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ดร.ผกาพรรณ วะนานาม กรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา  เปรียบเทียบ ศึกษาความสัมพันธ์ อำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่ส่งผลต่อแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดเทศบาลในกลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 11 จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง จังหวัดที่ตั้งของโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยมีจำนวน 214 คน จำแนกเป็นผู้อำนวยการ จำนวน 16 คน รองผู้อำนวยการ จำนวน 12 คน และครูผู้สอน จำนวน 186 คน ในปีการศึกษา 2565 ใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร  มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.988 และแบบสอบถามแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของครู มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.984 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – Way ANOVA) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson’s Product-Moment Correlation) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis)

             ผลการวิจัย พบว่า                                                                                        

                 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของครู ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน และครูผู้สอน โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด

                 2. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของครู ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน และครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง โดยรวม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                 3. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของครู ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน และครูผู้สอน จำแนกตามจังหวัดที่ตั้งของโรงเรียน โดยรวม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                 4. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของครู ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน และครูผู้สอน จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                 5. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร มีความสัมพันธ์ทางบวกกับแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์ทางบวก

                 6. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร ที่นำมาวิเคราะห์ จำนวน 5 ด้าน พบว่า มี 2 ด้าน คือ การเป็นผู้สร้างบารมี และการกระตุ้นทางปัญญา ที่สามารถพยากรณ์แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของครูได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมี จำนวน 1 ด้าน คือ การสร้างแรงบันดาลใจ ที่สามารถพยากรณ์แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของครู โดยรวม ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสามารถพยากรณ์ได้ร้อยละ 61.20

                 7. การวิจัยในครั้งนี้ได้นำเสนอแนวทางที่เหมาะสมในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร จำนวน 3 ด้านที่ส่งผลต่อแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของครู ได้แก่ ด้านการกระตุ้นทางปัญญา ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ และด้านการเป็นผู้สร้างบารมี

Abstract

The purposes of this research were to examine, compare, and determine the relationship, and predictive power, and establish guidelines for developing transformational leadership affecting achievement motivation in teacher performance in municipal primary schools under the Local Education Region 11, classified by participants’ positions, provinces of school location, and work experience. The sample group, obtained through multi-stage random sampling, consisted of 214 participants, including 16 directors, 12 deputy directors, and 186 teachers in the academic year 2022. The research tool comprised interview forms, and a set of questionnaires on the transformational leadership of administrators with the reliability of 0.988 and the achievement motivation in teacher performance with the reliability of 0.984. Statistics for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, One-Way ANOVA, Pearson's product-moment correlation coefficient, and Stepwise multiple regression analysis.

                 The findings were as follows:

                     1. Transformational leadership of administrators and achievement motivation in teacher performance, as perceived by participants, were overall at the highest level.

                     2. Transformational leadership of administrators and achievement motivation in teacher performance, as perceived by participants’ positions were overall differences at the .01 level of significance.

                     3. Transformational leadership of administrators and achievement motivation in teacher performance, as perceived by participants’ provinces of school location, were overall differences at the .01 level of significance.

                     4. Transformational leadership of administrators and achievement motivation in teacher performance, as perceived by participants’ work experience, were overall differences at the .01 level of significance.                                     

                     5. Transformational leadership of administrators and achievement motivation in teacher performance had a positive relationship at the .01 level of significance, with a high level of correlation.

                     6. Transformational leadership of administrators comprising two out of five aspects- prestige creation and intellectual stimulation-could predict achievement motivation in teacher performance at the .01 level of significance, and one aspect, namely inspirational motivation, was found to have a predictive effect at the .05 level of significance, accounting for 61.20 percent of the observed variation in teacher performance.

                     7. This research has proposed guidelines that are deemed appropriate for developing transformational leadership comprising three aspects affecting achievement motivation in teacher performance: intellectual stimulation, inspirational motivation, and prestige creation.

คำสำคัญ
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของครู
Keywords
Transformational Leadership of Administrators, Achievement Motivation in Teacher Performance
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 13,112.94 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
28 ตุลาคม 2566 - 14:04:46
View 180 ครั้ง


^