ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
โปรแกรมการพัฒนาภาวะผู้นำใฝ่บริการของบุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
The Development for a Servant Leadership Program for Personnel under the Office of Primary Educational Service Area
ผู้จัดทำ
อาทิตยา บริพันธ์ รหัส 55620232204 ระดับ ป.เอก ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ค.ด.) สาขาวิชา ภาวะผู้นำทางการบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2560
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สวัสดิ์ โพธิวัฒน์, ดร.ภัณฑ์รักษ์ พลตื้อ, ดร.ละม้าย กิตติพร
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ประเมินความต้องการจำเป็นของการพัฒนาภาวะผู้นำใฝ่บริการของบุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 2) สร้างและพัฒนาโปรแกรมพัฒนาภาวะผู้นำใฝ่บริการของบุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และ3) ตรวจสอบประสิทธิผลของโปรแกรมพัฒนาภาวะผู้นำ     ใฝ่บริการที่กับบุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ซึ่งดำเนินการดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาความต้องการจำเป็น แบ่งออกเป็น 3 ขั้นคือ ขั้นที่ 1 ศึกษาและวิเคราะห์เอกสาร ขั้นที่ 2 การศึกษาจากผู้ทรงคุณวุฒิ และขั้นที่ 3 การศึกษาเชิงสำรวจ ระยะที่ 2 การออกแบบและปรับปรุงโปรแกรมการพัฒนา แบ่งออกเป็น 2 ขั้นคือ ขั้นที่ 1  การออกแบบโปรแกรมการพัฒนาภาวะผู้นำใฝ่บริการ และขั้นที่ 2 การปรับปรุงโปรแกรมการพัฒนาภาวะผู้นำใฝ่บริการ  และระยะที่ 3 การทดลองใช้ภาคสนาม แบ่งออกเป็น 3 ขั้นคือ ขั้นที่ 1 การออกแบบการทดลอง ขั้นที่ 2 การทดลองภาคสนาม และขั้นที่ 3 การสรุปผลการทดลอง   

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 

1. ความต้องการจำเป็น ของการพิจารณาภาวะผู้นำใฝ่บริการเรียงลำดับจากมากที่สุดลงไปได้แก่ ประกอบด้วย 1) การมุ่งสู่ความเป็นเลิศ มี 2 องค์ประกอบย่อย ดังนี้ (1) การตัดสินใจ และ (2) การสร้างทีมงาน 2) การมีพลังแห่งการทำงาน มี 2 องค์ประกอบย่อย ดังนี้ (1) การตระหนักรู้ และ (2) การนำ 3) การมุ่งประโยชน์ต่อสังคม มี 2 องค์ประกอบย่อย ดังนี้ (1) การห่วงใยผู้อื่น  และ (2) การอุทิศตนเพื่อพัฒนาคน 4) ความสุภาพอ่อนโยน มี 2  องค์ประกอบย่อย ดังนี้ (1) ความมีมนุษย์สัมพันธ์ และ (2) การเป็นต้นแบบ 4) และบุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำใฝ่บริการของโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก

2. โปรแกรมการพัฒนาภาวะผู้นำใฝ่บริการของบุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ประกอบด้วย คือ หลักการ จุดมุ่งหมาย และแนวทางการพัฒนาซึ่งแบ่งออกเป็น 2 โครงการได้แก่ 1) โครงการอบรมพัฒนาภาวะผู้นำด้านบริการสู่ความเป็นเลิศ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 และ 2) โครงการอบรมเครือข่ายการพัฒนาภาวะผู้นำด้านบริการสู่ความเป็นเลิศ  

3. ประสิทธิผลของโปรแกรมการพัฒนาภาวะผู้นำใฝ่บริการของบุคลากร มีดังนี้

3.1 โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้การนำไปปฏิบัติอยู่ในระดับมาก

3.2 ผลการทดลองใช้ทำให้ภาวะผู้นำใฝ่บริการหลังการทดลองเพิ่มขึ้นจากก่อนการทดลองใช้ คิดเป็นร้อยละ 68.72

3.3 ปฏิกิริยาตอบสนองทางบวกต่อโปรแกรมการพัฒนาภาวะผู้นำ ใฝ่บริการของบุคลากร หลังการทดลองใช้โปรแกรมมีค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมเอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were to: 1) assess needs for servant leadership development among personnel under the Office of Primary Educational Service Area; 2) construct and develop a servant leadership program for personnel; and 3) validate the effectiveness of the developed program. The development process was divided into three phases: Phase I Personnel Needs Analysis. The needs analysis procedure involved three steps: Step 1- document inquiries, Step 2 - scholars’ reviews, and Step 3 - a survey; Phrase II Program Design and Refinement encompassed two steps: Step 1- program design, and Step 2-program refinement; and Phase III was related to implementing the developed program. The three steps were conducted including experimental design, program implementation, and summary of findings. 

The findings were as follows:

1. The needs for servant leadership development were ranked by descending order as follows: 1) Striving for performance excellence comprising two sub-components (1) decision making, and (2) team building; 2) Being energized at work involving two sub-components (1) awareness, and (2) leading; 3) Bringing benefit to society comprising two sub-components (1) caring for others, and (2) devotion for others’ development; and  4) Being polite and kind involving two sub-components (1) interpersonal relation, and (2) being a model; and 4) The needs of personnel for servant leadership development as a whole was at a high level.

2. The program for servant leadership development consisted of principles, objectives, and guidelines for development which could be categorized into two projects: 1) a training project for servant leadership development toward excellence; and 2) a training project on networking for servant leadership development toward excellence.

3. The effectiveness of the developed program revealed that: 

3.1 The developed program was appropriate and possible to further implementation at a high level; 

3.2 After the implementation, personnel demonstrated increasing servant leadership at 68.72 percent; and 

3.3 The positive responses toward the developed program after the implementation were average as a whole at a high level.

คำสำคัญ
โปรแกรมการพัฒนาภาวะผู้นำใฝ่บริการ, ภาวะผู้นำใฝ่บริการของบุคลากร
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 5,356.13 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
19 กุมภาพันธ์ 2561 - 11:52:50
View 733 ครั้ง


^