ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาการคิดวิเคราะห์ การคิดแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 4 MAT ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
The Development of Analytical Thinking, Problem Solving Thinking and Learning Achievements Using Science Skill Packages based on CIPPA Instructional Model in conjunction with 4 MAT Technique for Prathomsuksa 6 Students
ผู้จัดทำ
ขนิษฐา แก้วจีน รหัส 56421231109 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การวิจัยและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2558
ที่ปรึกษา
ผศ.ดร.มารศรี กลางประพันธ์, ดร.สมเกียรติ พละจิตต์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 4 MAT ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อย่างมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ 3) เปรียบเทียบการแก้ปัญหาของนักเรียน 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ การคิดแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 4 MAT จำแนกตามระดับความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนกลุ่มสูง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มต่ำ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โรงเรียนชุมชนนามนวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 4 MAT จำนวน 11 ชุด 2) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ 3) แบบทดสอบวัดการคิดแก้ปัญหา 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบวัดความฉลาดทางอารมณ์ ของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t–test for dependent samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One–way ANOVA) การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณ (One–way MANCOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One–way ANCOVA)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 4 MAT ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เท่ากับ 84.95/81.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้

2. การคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 4 MAT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. การคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 4 MAT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 4 MAT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

5. นักเรียนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ต่างกัน หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ 4 MAT มีการคิดวิเคราะห์ การคิดแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แตกต่างกัน

Abstract

 The purposes of this study were to 1) develop the analytical thinking, problem solving thinking and learning achievements using science skill packages based on CIPPA instructional model in conjunction with 4 MAT technique for Prathomsuksa 6 students with the efficiency of 80/80,  2) compare analytical, thinking, 3) compare  problem solving thinking, 4) compare learning achievements and 5) compare analytical thinking, problem solving thinking and learning achievements between before and after learning by using science skill packages based on CIPPA instructional model in conjunction with 4 MAT technique by the level of emotional intelligence of students (high, medium and low). The sample consisted of 27 Prathomsuksa 6 students of the 2015 academic year at Namonwittayakan School under the Office of the Primary Educational Service Area 2 by using cluster random sampling. The instruments were composed of : 1) 11 science skill packages based on CIPPA instructional model in conjunction with 4 MAT technique, 2) a test of analytical thinking, 3) a test of problem solving thinking, 4) a test of learning achievements, and 5)  a test of emotional intelligence from the Mental Health Department, Ministry of Public Health. The statistics used to analyze data were percentage, mean, standard deviation, t–test (Dependent Samples), Analysis of Variance (ANOVA), Multivariate Analysis of Variance (MANCOVA), and Analysis of Covariance (ANCOVA).

The findings of this study were as follows:

1. The efficiency of the science skill packages based on CIPPA instructional model in conjunction with 4 MAT technique for Prathomsuksa 6 students were 84.95/81.20 which was higher than the set criterion of 80/80.

2. The students’ analytical thinking after using the science skill packages was higher than before at the .05 level of significance.

3. The students’ problem solving thinking after using the science skill packages were higher than before at the .05 level of significance.

4. The students’ learning achievements after using science skill packages was higher than before using science skill packages at the .05 level of significance.

5. The students with different emotional intelligence after using the science skill packages gained analytical thinking problem solving thinking and learning achievements differently.

คำสำคัญ
ชุดฝึกทักษะ, การจัดการเรียนรู้แบบซิปปา, เทคนิคการสอนแบบ 4 MAT, การคิดวิเคราะห์, การคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Keywords
Skill Packages, CIPPA Instructional Model, 4 MAT Technique, Analytical Thinking, Problem Solving Thinking and Learning Achievements
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 6,568.12 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
17 พฤษภาคม 2562 - 09:13:05
View 1724 ครั้ง


^