ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับอริยสัจ 4 ที่ส่งผลต่อความมีวินัยในตนเอง การคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Development of the Learning Package of the 7E Learning Cycle with the Four Noble Truths Method Affecting to the Self Discipline, Analytical Thinking and the Learning Achievements in the Science Learning Substance for Grade 10 Students
ผู้จัดทำ
บุษบา อาจวิชัย รหัส 56421231119 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การวิจัยและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2558
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มารศรี กลางประพันธ์, ดร.สมเกียรติ พละจิตต์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับอริยสัจ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความมีวินัยในตนเอง การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับอริยสัจ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบความมีวินัยในตนเอง การคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน ที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน (สูง ปานกลาง และต่ำ) หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับอริยสัจ 4 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนดงมอนวิทยาคม จังหวัดมุกดาหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 31 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ได้มาโดยวิธีการกสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับอริยสัจ 4 2) แบบวัดความมีวินัยในตนเอง 3) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ  E1/E2 สถิติทดสอบค่าที (t–test Dependent Samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมพหุคูณทางเดียว (One–way MANCOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One-way ANCOVA)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ชุดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับอริยสัจ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.36/80.07 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80

2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับอริยสัจ 4 มีความมีวินัยในตนเอง มีการคิดวิเคราะห์ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05      

3. นักเรียนที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน หลังได้รับการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับอริยสัจ 4 มีความมีวินัยในตนเอง การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop the learning package with the required efficiency of 80/80, 2) to compare the students' self discipline, analytical thinking and learning achievements before and after using learning package, and 3) to compare the self-discipline, analytical thinking and learning achievements of the students with different learning achievement motivation (high, medium, low) after using learning package. The sample used in this study was consisted of 31 students in grade 10 in the second semester of academic year 2014 at Dongmonwittaakhom School, Mukdahan province, through the multi-stage sampling technique. The instruments were: 1) the learning package of the 7E Learning Cycle in with the Four Noble Truths method, 2) the test of self–discipline, 3) the test of analytical thinking, 4) the test of learning achievements, and 5) the learning achievement motivation test. The statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, E1/E2, t-test (Dependent Samples), One-Way ANOVA, One-Way MANCOVA, and One-Way ANCOVA.

The results of study were as follows:

1. The efficiency was 82.36/80.07 which was higher than the set standard of 80/80.

2. The students' self discipline, analytical thinking, and the learning achievement after learning were higher than before at the significant difference of .05 level.

3. The students' in grade 10 with different learning achievement motivation after learning gained the self-discipline, analytical thinking, and learning achievement significant difference at the .05 level.

คำสำคัญ
ชุดการเรียนรู้, วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น, อริยสัจ 4, ความมีวินัยในตนเอง, การคิดวิเคราะห์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน
Keywords
The Learning Package, 7E Learning Cycle, Four Noble Truths Method Self discipline, Analysis Thinking, the Learning Achievements, Achievement Motivation
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 5,698.52 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
21 พฤษภาคม 2562 - 10:09:40
View 513 ครั้ง


^