ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4
Development of an Effective Academic Administration Model for Small Sized Schools under Udonthani Primary Educational Service Office 4
ผู้จัดทำ
วิลัยวรรณ ปู่ธิรัตน์ รหัส 56421236131 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา นวัตกรรมการบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2558
ที่ปรึกษา
ดร.วันเพ็ญ นันทะศรี, ดร.บุญมี ก่อบุญ
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี เขต 4 2) เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี เขต 4 การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4 ระยะที่ 2 การตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร ครูวิชาการและครูผู้สอน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 210 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) แล้วนำมาคำนวณหาค่าดัชนีความสอดคล้องของคำถาม (indexof item congruence : IOC) เลือกข้อคำถามที่มีค่าความสอดคล้อง 0.50 ขึ้นไป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (ar{X}) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการวิจัยพบว่า

รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4 ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการที่ประสบผลสำเร็จ ประกอบด้วยด้านผู้บริหารและภาวะผู้นำด้านบุคลากรและการพัฒนาบุคลากรด้านสภาพทั่วไป/สภาพแวดล้อมและด้านการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง/ชุมชน กระบวนการบริหารงานวิชาการ ประกอบด้วย การวางแผน การทำแผนกลยุทธ์ การปฏิบัติงานตามแผนกลยุทธ์และการตรวจสอบและประเมินผล ขอบข่ายการบริหารงานวิชาการ ประกอบด้วย ด้านการจัดการเรียนการสอน การพัฒนาหลักสูตร การวัดผลประเมินผลและดำเนินการเทียบโอนผลการเรียน การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา การนิเทศการศึกษาและการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีทางการศึกษา

ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4 พบว่า มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก

Abstract

The objective of this research were 1) to develop an effective academic administration model for small sized schools under Udonthani Primary Educational Service Area Office 4; 2) to validate an effective academic administrative model for small sized schools under Udonthani Primary Educational Service Area Office 4; The study was conducted in two phases. The first phase was to develop an effective academic administrative model for small sized schools under Udonthani Primary Educational Service Area Office 4; The second phase was to validate the appropriateness of an effective academic administrative model for small sized schools under Udonthani Primary Educational Service Area Office 4; The participants of this research were 210 administrators, academic teachers and teachers in schools under the Office of Udonthani Primary Educational Service Area in Academic year 2015 selected by multi-stage sampling. The research instrument was a five rating scale questionnaire using content validity, and analyzed using of item congruence at 0.50. The statistics analysis used were percentage, mean and standard deviation.

The research results were as follows:

The components of an effective academic administrative model for small sized schools under Udonthani Primary Educational Service Area Office 4; included 3 major components Which were factors affecting an effective academic administration consisted of school administrators and leadership, teachers and teachers’ development, general condition and students’ family or community; academic administrative management consisted of planning, strategic plan development, implementing a strategic plan and monitoring, performance evaluation; scope of academic administrative management consisted of teaching management, curriculum development, evaluation and credit transfer, research development in school, mentoring and using educational technology.

The result of academic administrative management model for small sized schools under Udonthani Primary Educational Service Area Office 4; were considered appropriate at a high level.

คำสำคัญ
การบริหารงานวิชาการ, ประสิทธิผล, การพัฒนารูปแบบ
Keywords
Academic administrative, Effectiveness, Development model
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 4,114.97 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
4 ธันวาคม 2562 - 10:56:23
View 1178 ครั้ง


^