ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์ในวิทยาลัยครู สะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
A Development of Teachers 's Potential on Classroom Research at Savannakhet Teacher Training College in Lao People's Democratic Republic
ผู้จัดทำ
สุกัน ไชยะเพ็ด รหัส 57421229135 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2558
ที่ปรึกษา
ดร.ละม้าย กิตติพร, ดร.สุกสะหวัน ไชสมบัด
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครู สะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 2) หาแนวทางพัฒนาการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครู สะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 3) ติดตามผลการพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครูสะหวันนะเขตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action  Research) ดำเนินการ 2 วงรอบ แต่ละวงรอบประกอบด้วย 4 ขั้นตอนคือ ขั้นวางแผน  ขั้นปฏิบัติ  ขั้นสังเกต  และขั้นสะท้อนกลับ กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยประกอบด้วย กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 17 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบสังเกต แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบประเมินการทำวิจัยในชั้นเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การตรวจสอบข้อมูลเชิงคุณภาพทำการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis) จัดหมวดหมู่ของเนื้อหาและนำเสนอข้อมูลเชิงพรรณนาวิเคราะห์

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. สภาพและปัญหาของการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครูสะหวันนะเขต  สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรเนื่องจากอาจารย์ผู้สอนทำวิจัยในชั้นเรียนน้อยมากและยังขาดความรู้ความเข้าใจในการทำวิจัยในชั้นเรียน ส่งผลให้เกิดความไม่มั่นใจในการทำวิจัยในชั้นเรียน อีกทั้งมีภาระงานอย่างอื่นมาก ขาดที่ปรึกษา การทำวิจัยในชั้นเรียนจึงยังไม่ประสบผลสำเร็จ

2. แนวทางพัฒนาการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครู   สะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในวงรอบที่ 1 มี 2 แนวทาง ประกอบด้วย 1) การอบรมเชิงปฏิบัติการ และ 2) การนิเทศ และในวงรอบที่ 2 ใช้แนวทางการนิเทศ

3. ผลการพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พบว่า ผลการพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวพบว่าผู้เข้าร่วมวิจัย มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนเพิ่มมากขึ้น ผู้ร่วมวิจัยมีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการอบรมเชิงปฏิบัติการ จากผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ในวงรอบที่ 2 ใช้แนวทางการนิเทศติดตาม ผลการประเมิน พบว่า ค่าเฉลี่ย โดยรวมในวงรอบที่ 2 สูงกว่าวงรอบที่ 1

Abstract

This purpose  of this research were 1) to study the states and problems for development potential  research of  teachers at Savannakhet Teacher Training College in Lao People's Democratic Republic 2) identify the guideline for teachers’ potential development in doing  classroom  research and 3) follow-up and evaluate the teachers’ potential development in doing  classroom  research. The target group  consisted of  seventeen  teachers. The study used  four-step action  research methodology, planning, action, observation and reflection. The instruments used were interview form, test, observation forms, satisfaction questionnaire and evalution forms  for writing classroom research report. Content analysis was  used in dataanalysis. The statistics used were mean, percentage and standard deviation.

The  findings were as follow :

1. The study of  the states and problems for development potential research of  teachers at Savannakhet Teacher Training College in Lao People's Democratic Republic. that, The teachers lacked of knowledge and understanding of  how to do classroom research ; teachers  were worried, some teachers had heavy teaching loads, so they did not have  time for doing classroom research and no supervisor.

2. The guideline for teachers’ potential development in classroom  research consisted of 1) a workshop  and 2) follow-up supervision and evaluation.

3. The evaluation of the teachers’ potential development in doing  classroom  research through workshop training and  continuous follow-up supervision  showed  that all seventeen teachers in the target group were developed. The teachers gained a better knowledge and understanding on the steps and processes of conducting classroom  researches. Teachers behaviors were at high level. The evaluation at  the  second  cycle that  total  average is higher than the first cycle.

คำสำคัญ
การพัฒนาศักยภาพ, การทำวิจัยในชั้นเรียน
Keywords
Development of Potential, Classroom Research
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 4,070.75 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
29 เมษายน 2562 - 10:40:39
View 535 ครั้ง


^