สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครู สะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 2) หาแนวทางพัฒนาการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครู สะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 3) ติดตามผลการพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครูสะหวันนะเขตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ดำเนินการ 2 วงรอบ แต่ละวงรอบประกอบด้วย 4 ขั้นตอนคือ ขั้นวางแผน ขั้นปฏิบัติ ขั้นสังเกต และขั้นสะท้อนกลับ กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยประกอบด้วย กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 17 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบสังเกต แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบประเมินการทำวิจัยในชั้นเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การตรวจสอบข้อมูลเชิงคุณภาพทำการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis) จัดหมวดหมู่ของเนื้อหาและนำเสนอข้อมูลเชิงพรรณนาวิเคราะห์
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. สภาพและปัญหาของการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรเนื่องจากอาจารย์ผู้สอนทำวิจัยในชั้นเรียนน้อยมากและยังขาดความรู้ความเข้าใจในการทำวิจัยในชั้นเรียน ส่งผลให้เกิดความไม่มั่นใจในการทำวิจัยในชั้นเรียน อีกทั้งมีภาระงานอย่างอื่นมาก ขาดที่ปรึกษา การทำวิจัยในชั้นเรียนจึงยังไม่ประสบผลสำเร็จ
2. แนวทางพัฒนาการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครู สะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในวงรอบที่ 1 มี 2 แนวทาง ประกอบด้วย 1) การอบรมเชิงปฏิบัติการ และ 2) การนิเทศ และในวงรอบที่ 2 ใช้แนวทางการนิเทศ
3. ผลการพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พบว่า ผลการพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวพบว่าผู้เข้าร่วมวิจัย มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนเพิ่มมากขึ้น ผู้ร่วมวิจัยมีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการอบรมเชิงปฏิบัติการ จากผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ในวงรอบที่ 2 ใช้แนวทางการนิเทศติดตาม ผลการประเมิน พบว่า ค่าเฉลี่ย โดยรวมในวงรอบที่ 2 สูงกว่าวงรอบที่ 1
This purpose of this research were 1) to study the states and problems for development potential research of teachers at Savannakhet Teacher Training College in Lao People's Democratic Republic 2) identify the guideline for teachers’ potential development in doing classroom research and 3) follow-up and evaluate the teachers’ potential development in doing classroom research. The target group consisted of seventeen teachers. The study used four-step action research methodology, planning, action, observation and reflection. The instruments used were interview form, test, observation forms, satisfaction questionnaire and evalution forms for writing classroom research report. Content analysis was used in dataanalysis. The statistics used were mean, percentage and standard deviation.
The findings were as follow :
1. The study of the states and problems for development potential research of teachers at Savannakhet Teacher Training College in Lao People's Democratic Republic. that, The teachers lacked of knowledge and understanding of how to do classroom research ; teachers were worried, some teachers had heavy teaching loads, so they did not have time for doing classroom research and no supervisor.
2. The guideline for teachers’ potential development in classroom research consisted of 1) a workshop and 2) follow-up supervision and evaluation.
3. The evaluation of the teachers’ potential development in doing classroom research through workshop training and continuous follow-up supervision showed that all seventeen teachers in the target group were developed. The teachers gained a better knowledge and understanding on the steps and processes of conducting classroom researches. Teachers behaviors were at high level. The evaluation at the second cycle that total average is higher than the first cycle.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | fulltext | 4,070.75 KB |