ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
สภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
Condition and Problem of Management Teaching on School that Students is Emphasized , Under Savannakhet Teacher Training College in Lao People's Democratic Republic
ผู้จัดทำ
คอนสะหวัน ไชยชมพู รหัส 57421229136 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2558
ที่ปรึกษา
ดร.ละม้าย กิตติพร, ดร.สุกสะหวัน ไชสมบัด
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  จำแนกตามสถานภาพและห้องการสาย และหาแนวทางพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต  สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษาจำนวน 568 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า และแบบสอบถามแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ในวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต  สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วยวิธีการทางสถิติโดยใช้  F-test (One Way ANOVA)

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. สภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านเตรียมการสอน ด้านการสอนและด้านการวัดและประเมินผล

2. ปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการสอนและด้านการวัดและประเมินผล อยู่ในระดับปานกลางด้านเตรียมการสอนอยู่ในระดับน้อย

3. ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษาในวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผู้บริหารมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมากกว่าอาจารย์และนักศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน

4. ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษาในวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่สังกัดห้องการสายแตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01  ยกเว้นด้านการสอนไม่มีความแตกต่างกัน 

5. การวิจัยครั้งนี้ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวด้านที่ควรได้รับการพัฒนา จำนวน 1 ด้าน ได้แก่ ด้านการวัดและประเมินผล โดยผู้วิจัยได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาไว้ด้วย

Abstract

This purposes of this research was to study and comparison condition and problems of  management  teaching on school that students is emphasized by status and faculty and to find out ways to develop the instruction management teaching on school that students is emphasized, under Savannakhet teacher training college in Lao People's Democratic  Republic. The sample group in this research  is  568  persons of administrators  teachers and  students in Savannakhet Teacher Training College in Lao People's Democratic Republic. Instruments used compriscd a set of rating – scale questionnaires and questionnaires on the conduction of instruction management teaching on school that students is emphasized, under Savannakhet Teacher Training  College in Lao People's Democratic Republic. Statistics employed were percentage, mean,standard deviation and F-test(One-Way ANOVA)

The  findings were as follow :

1. The state of management  teaching on school that students is emphasized, under Savannakhet teacher training college in Lao People's Democratic Republic  as a whole were at a moderate level, beginning with the higher aspect to lower ones: preparing teaching, teaching and evaluation.

2. The problem of management  teaching on school that students is emphasized, under Savannakhet Teacher Training College in Lao People's Democratic Republic as a whole were at a few level. When  each aspect was considered, the aspect on the teaching and evaluation was at  the moderate level. The preparing teaching was at  the few  level.

3. The state and  problem of management  teaching on school that students is emphasized, under Savannakhet Teacher Training  College in Lao People's Democratic Republic in different  status and  each aspect were significantly different at .01 level. The problem level of opinions of the administrators  more  than the  teachers and students were significantly different at .01. The problem level of opinions of  the teachers and students were not different.

4. The state  and  problem of management  teaching on school that students is emphasized, under Savannakhet Teacher Training  College in Lao People's Democratic Republic in different  faculty  were significantly different at .01 level. The teaching aspect was not different.

5. The proposed guidelines to develop the instructional management  teaching on school that students is emphasized, under Savannakhet Teacher Training  College in Lao People's Democratic Republic that  should  have been  developed and included comprised 1 respect was evaluation.

คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
Keywords
Management Teaching on School that Student is Emphasized
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 3,263.07 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
23 เมษายน 2562 - 10:14:17
View 560 ครั้ง


^