สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากลยุทธ์การบริหารโรงเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีประสิทธิผลสำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 11 2) ตรวจสอบความเหมาะสมของกลยุทธ์การบริหารโรงเรียนที่พัฒนาขึ้น และ 3) พัฒนาคู่มือการใช้กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีประสิทธิผลสำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 11 ใช้วิธีวิจัยแบบผสานวิธี แบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การกำหนดกรอบแนวคิดของการวิจัยดำเนินการ 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 2) การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน และ 3) การศึกษาพหุกรณีโรงเรียนต้นแบบ จำนวน 3 โรงเรียน ระยะที่ 2 การสร้างและพัฒนากลยุทธ์ ดำเนินการ 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การร่างกลยุทธ์ โดยการสังเคราะห์ข้อมูลจากระยะที่ 1 2) พัฒนากลยุทธ์โดยใช้เทคนิคเดลฟายแบบปรับปรุง จำนวน 3 รอบ โดยใช้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 21 คน ระยะที่ 3 การตรวจสอบความเหมาะสมของกลยุทธ์ โดยการสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ จำนวน 692 คน ระยะที่ 4 การพัฒนาคู่มือการใช้กลยุทธ์โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ประเมินความเหมาะสมของคู่มือการใช้กลยุทธ์ เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
ผลการวิจัยพบว่า
1. กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีประสิทธิผลสำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 11 ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ ได้แก่ กลยุทธ์ที่ 1 การบริหารจัดการ กลยุทธ์ที่ 2 การบริหารหลักสูตรและ การจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์ที่ 3 การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และกลยุทธ์ที่ 4 การพัฒนาบุคลากร
2. กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีประสิทธิผลสำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 11 ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. คู่มือการใช้กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่มีประสิทธิผลสำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 11 มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก
The purposes of this research were to 1) develop strategies for effective school administration based on the principles of sufficiency economy philosophy for primary schools under the Regional Education Office No.11, 2) validate the appropriateness of the developed strategies for effective school administration, and 3) develop application handbooks of strategies for effective school administration. The research employed a mixed-method research design which was divided into four phrases. Phrase 1 – Development of research framework included three steps: 1) reviewing literature and related research and documents, 2) interviewing nine experts, and 3) conducting multi-case studies of three model schools. Phrase 2 – Strategy construction and development included three steps: 1) drafting the strategies through synthesizing data from Phrase I, and 2) developing strategies using three-round Modified Delphi Technique with 21 experts. In Phrase 3, the validation of strategies’ appropriateness was conducted through the survey of 692 school administrators, and academic teachers. In Phrase 4, the application handbooks of strategies for effective school administration were developed and validated its appropriateness by five experts using a set of five-point rating scale questionnaires.
The findings were as follows:
1) Strategies for effective school administration based on the principles of sufficiency economy philosophy for primary schools under the Regional Education Office No.11 included four strategies: Strategy 1- Administrative Management, Strategy 2- Curriculum and Instruction Management, Strategy 3- Student Development Activities, and Strategy 4- Personnel Development.
2) The appropriateness of strategies for effective school administration based on the principles of sufficiency economy philosophy for primary schools under the Regional Education Office No.11 was at the highest level in overall.
3) The appropriateness of the application guidebooks of strategies for effective school administration based on the principles of sufficiency economy philosophy for primary schools under the Regional Education Office No.11 was at a high level in overall.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | fulltext | 6,643.22 KB |