สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการกำกับตนเอง เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการกำกับตนเอง ที่พัฒนาขึ้น 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการกำกับตนเอง ที่พัฒนาขึ้น และ 4) ศึกษาความสามารถในการกำกับตนเองของที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการกำกับตนเอง ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดงหลวง อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร จำนวน 30 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการกำกับตนเอง เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.76/76.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการกำกับตนเอง ที่พัฒนาขึ้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการกำกับตนเอง ที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับมาก ( = 4.19, S.D. = 0.72)
4. ความสามารถในการกำกับตนเองของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการกำกับตนเอง ที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับมาก ( = 4.28, S.D. = 0.65)
The purposes of this research were: 1) to develop and determine the efficiency of learning activity packages based on self-regulation on the topic of word types and functions of Thai learning area for Mathayomsuksa 1 students to meet the criteria of 75/75, 2) to compare the students’ learning achievement before and after the intervention, 3) to explore the students’ satisfaction toward learning through the developed learning activity packages, and 4) to examine the students’ self-regulation abilities after learning through the developed learning activity packages. The samples, obtained through cluster random sampling, were 30 students enrolled in Mathayomsuksa 1 at Ban Dong Luang School, Tao Ngoi District, Sakon Nakhon Province in the second semester of the academic year 2019. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test for Dependent Samples.
The finding revealed that:
1. The developed learning activity packages based on self-regulation on the topic of word types and functions of Thai learning area for Mathayomsuksa 1 students achieved the efficiency of 75.76/76.67, which was higher than that of the set criteria of 75/75.
2. The students’ learning achievement after the intervention was higher than that of before the intervention at the .01 statistical significance level.
3. The students’ satisfaction toward learning through the developed learning activity packages was at a high level ( = 4.19, S.D. = 0.72).
4. The students’ self-regulation abilities after the intervention was at a high level ( = 4.28, S.D. = 0.65).
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | fulltext | 4,365.40 KB |