สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาเปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ และหาอำนาจพยากรณ์ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 และหาแนวทางยกความสำเร็จของการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงสหสัมพันธ์ (Correlation Research) กลุ่มตัวอย่างครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน จำนวน 182 คน ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยวิธีสุ่มตัวอย่างโดยการแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ด้าน คือ ด้านที่ 1 ปัจจัยการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.449-0.899 มีค่าความเชื่อมั่น 0.962 และด้านที่ 2 ความสำเร็จของการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.3230-0.868 มีค่าความเชื่อมั่น 0.967 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าทีชนิดเป็นอิสระต่อกัน (Independent-Sample T-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวน (One-Way ANOVA) ใช้ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson‘s Product-Moment Correlation) การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ปัจจัยการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล และความสำเร็จของการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต22 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูผู้สอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ปัจจัยการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล และความสำเร็จของการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน
3. ปัจจัยการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล และความสำเร็จของการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหาร และครูผู้สอนที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกัน โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน
4. ผลการเปรียบเทียบปัจจัยการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล และความสำเร็จ ของการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานที่แตกต่างกันโดยภาพรวมไม่แตกต่าง
5. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. ปัจจัย ด้านวัฒนธรรมองค์กร ด้านโครงสร้างองค์กร ด้านบรรยากาศองค์กรและด้านทรัพยากรและเทคโนโลยี มีอำนาจพยากรณ์ความสำเร็จของการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 โดยภาพรวมได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
7. การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้เสนอแนวทางยกความสำเร็จของการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ใน 4 ด้าน คือ ด้านวัฒนธรรมองค์กร ด้านโครงสร้างองค์กร ด้านบรรยากาศองค์กร และด้านทรัพยากรและเทคโนโลยี
The purposes of this Correlation Research were to compare, examine the relationship, and find out the predictive power of factors affecting the success of world–class standard school administration under the Office of Secondary Educational Service Area 22; and to establish the guidelines for developing successful world–class standard school administration. The samples, obtained through Stratified Random Sampling, were 182 administrators and teachers in the academic year 2016. The instrument for data collection was a set of five-point-rating scale questionnaire categorizing into two parts: Part I concerning factors affecting the success of world–class standard school administration, had the discriminative power ranged from 0.449 to 0.899 with the reliability value of 0.962; Part II was related to the success of world–class standard school administration, which had the discriminative power ranged from 0.323 to 0.868 with the reliability value of 0.967. The statistical analysis included percentage, means, and standard deviation. The Hypothesis testing was done through Independent-sample t-test, F-test (One-Way ANOVA), Pearson‘s Product-Moment Correlation and Stepwise Multiple Regression Analysis.
The results of the research were as follows:
1. The factors and the success of world–class standard school administration under the Office of Secondary Educational Service Area 22, as perceived by administrators and teachers, as a whole were at a high level.
2. The factors and the success of world–class standard school administration as perceived by administrators and teachers, as a whole were not significantly different.
3. The factors and the success of world–class standard school administration as perceived by administrators and teachers from different school sizes, as a whole were not significantly different.
4. The results from the comparison between the factors and the success of world–class standard school administration as perceived by administrators and teachers with different work experience, as a whole were not significantly different.
5. The factors affecting the success of world–class standard school administration had a positive relationship with the statistical significant level of .01.
6. The factors in terms of organizational culture, structure, atmosphere, resources and technology had a predictive power and could predict, as a whole the success of world–class standard school administration with the statistical significant level of .01.
7. The researcher proposed the guidelines for developing the success of world–class standard school administration under the Office of Secondary Educational Service Area 22, which fell into four aspects: organizational culture, structure, atmosphere, resources and technology.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | fulltext | 2,587.35 KB |