ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างความรู้ความสามารถของครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ของผู้เรียนตามแนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
Development of an Enrichment Curriculum to Enhance Knowledge and Ability of Teachers on Learning Management for Developing Learners’ Learning and Innovation Skills Based on Professional Learning Community under the Secondary Educational Service Area Office 23
ผู้จัดทำ
ประทินทิพย์ พรไชยยา รหัส 58632227110 ระดับ ป.เอก ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) สาขาวิชา วิจัยหลักสูตรและการสอน
ปี พ.ศ.
2564
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย , ดร.พจมาน ชำนาญกิจ
บทคัดย่อ

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาและตรวจสอบผลการใช้หลักสูตรเสริมสร้างความรู้ความสามารถของครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของผู้เรียน ตามแนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 กลุ่มตัวอย่างทดลองใช้หลักสูตรเป็นครูภาษาไทย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย หลักสูตรและคู่มือการใช้หลักสูตร แบบทดสอบวัดความรู้ในการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อหลักสูตร สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Wilcoxon matched-pairs signed-rank test

ผลการวิจัยพบว่า

1. หลักสูตรที่พัฒนาขึ้น มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของหลักสูตร 2) ความมุ่งหมายของหลักสูตร 3) เนื้อหาสาระของหลักสูตร 4) กิจกรรมของหลักสูตร 5) การวัดและประเมินผล และ 6) เอกสารประกอบหลักสูตร 

2. ผลการทดลองใช้หลักสูตร พบว่า 

2.1 ครูมีความรู้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของผู้เรียน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ที่ตั้งไว้ และครูมีความรู้หลังการทดลองใช้หลักสูตรสูงกว่าก่อนทดลองใช้หลักสูตร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .01 

 2.2 ครูที่เข้าร่วมการทดลองใช้หลักสูตรที่พัฒนาขึ้น มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของผู้เรียน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ที่ตั้งไว้

2.3 ครูที่เข้าร่วมการทดลองใช้หลักสูตรมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด
 

Abstract

The purposes of this Research and Development were to develop and examine the effects after implementing an enrichment curriculum to enhance teachers’ knowledge and ability on learning management for developing learners’ learning and innovation skills based on professional learning community under the Secondary Educational Service Area Office 23. The sample, obtained through purposive sampling, consisted of ten Thai teachers under the Secondary Educational Service Area Office 23. The research instruments included a curriculum, and a course manual, a test evaluating teachers’ knowledge on learning management, an evaluation form on teachers’ abilities in organizing learning management, and a satisfaction questionnaire toward the developed curriculum. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and Wilcoxon matched-pairs signed-rank test. 

The results of the research were as follows: 

1. The developed curriculum consisted of six components: 1) curriculum principles, 2) curriculum objectives, 3) course contents, 4) curriculum activities, 5) measurement and evaluation, and 6) course materials.

2. The effects after the intervention revealed that: 

2.1 Teachers gained knowledge on learning management for developing learners’ learning and innovation skills and achieved the 80-percent criteria. The post-intervention knowledge scores were higher than the pre-intervention scores at the .01 level of significance.

2.2 Teachers made progress in their ability to organize the learning management for developing learners' learning and innovation skills and achieved the 80-percent criteria.

2.3 Teachers reported their satisfaction toward the developed curriculum at the highest level.
 

คำสำคัญ
การพัฒนาหลักสูตร ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม , ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
Keywords
Curriculum Development, Learning and Innovation Skills, Professional Learning Community
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 2,129.56 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
1 มิถุนายน 2565 - 15:11:23
View 1550 ครั้ง


^