ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานตามแนวความคิดการเรียนรู้ร่วมกันและการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดแก้ปัญหา ทักษะการทำงานเป็นทีม และเจตคติต่อวิชาชีพพยาบาลสำหรับนักศึกษาพยาบาล
Development of a Blended Learning Instructional Model Based on Collaborative and Case-Based Learning to Enhance Learning Achievement, Problem Solving Thinking, Teamwork Skills, and Attitudes toward Nursing Profession of Nursing Students
ผู้จัดทำ
ปิติณัช ราชภักดี รหัส 59632227104 ระดับ ป.เอก ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) สาขาวิชา วิจัยหลักสูตรและการสอน
ปี พ.ศ.
2566
ที่ปรึกษา
ดร.พจมาน ชำนาญกิจ , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานตามแนวความคิดการเรียนรู้ร่วมกันและการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษาเป็นฐานพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดแก้ปัญหา ทักษะการทำงานเป็นทีม และเจตคติต่อวิชาชีพพยาบาล สำหรับนักศึกษาพยาบาล 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานตามแนวความคิดการเรียนรู้ร่วมกันและการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษาเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดแก้ปัญหา ทักษะการทำงานเป็นทีม และเจตคติต่อวิชาชีพพยาบาล และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชธานี วิทยาเขตอุดรธานี ปีการศึกษา 2564 จำนวน 35 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานตามแนวคิดการเรียนรู้ร่วมกันและการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบทดสอบวัดการคิดแก้ปัญหา 4) แบบประเมินทักษะการทำงานเป็นทีม 5) แบบประเมินเจตคติต่อวิชาชีพพยาบาล และ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t – test แบบ Dependent Samples 

ผลการวิจัยพบว่า

1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานที่พัฒนาขึ้นมี 6 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) ที่มาและความสำคัญ 2) หลักการ 3) จุดมุ่งหมาย 4) เนื้อหาสาระ 5) กระบวนการเรียนการสอน ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ศึกษากรณีศึกษาร่วมกัน ขั้นที่ 2 วินิจฉัยปัญหาร่วมกัน ขั้นที่ 3 ค้นหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน ขั้นที่ 5 ประเมินผลการแก้ปัญหาร่วมกัน ขั้นที่ 6 สรุปกรณีศึกษาและรายงานผลร่วมกัน และ ขั้นที่ 7 นำเสนอผลงานและประเมินผลร่วมกัน และ 6) การวัดและประเมินผลของรูปแบบ 

2. ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานตามแนวความคิดการเรียนรู้ร่วมกันและการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษาเป็นฐาน

2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและหลังเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

2.2 การคิดแก้ปัญหาของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและหลังเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

2.3 ทักษะการทำงานเป็นทีมของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและหลังเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

2.4 เจตคติต่อวิชาชีพพยาบาล ของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและหลังเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

3. ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก ( x=4.21, SD=0.57)
 

Abstract

The purposes of this research were to: 1) develop a blended learning instructional model based on collaborative and case-based learning to enhance nursing students’ learning achievement, problem solving thinking, teamwork skills and attitudes toward nursing profession; 2) examine the effects after the implementation of the developed blended learning instructional model; and 3) investigate the nursing students’ satisfaction after the intervention. The sample group consisted of 35 nursing students, obtained through a purposive sampling, from the Faculty of Nursing, Ratchathani University Udonthani campus, in the 2021 academic year. The research instruments included 1) a blended learning instructional model based on collaborative and case-based learning, 2) a learning achievement test, 3) a problem-solving thinking assessment form, 4) a teamwork skill assessment form, and 5) an assessment form on attitudes toward nursing profession, and 6) a student satisfaction questionnaire toward learning through the developed blended learning instructional model. The data were statistically analyzed using percentage, mean, standard deviation and t-test for Dependent Samples. 

The findings were as follows:

1. The developed blended learning instructional model consisted of seven components: 1) background and significance, 2) principles, 3) objectives, 4) contents, and 5) a seven-step instructional process: Step 1- examining case studies collaboratively, Step 2-Diagnosing problems together, Step 3-Searching for alternatives solutions together, Step 4-Sharing knowledge, Step 5-Jointly evaluating problem-solving outcomes, Step 6- Collaboratively summarizing and reporting case studies, and Step 7-Sharing and assessing presentations, and 6) Measuring and evaluating the model.

2. The effects after the implementation of the blended learning instructional model based on collaborative and case-based learning revealed that: 

2.1 The learning achievement of nursing students after the intervention was higher than that of the                             pre – intervention at the .01 level of significance

2.2 The nursing students’ problem-solving thinking improvedfollowing the intervention, with the .01 level of significance compared to their pre – intervention. 

2.3 The teamwork skills of nursing students were higher than those of the pre – intervention at the .01 level of significance.

2.4 The nursing students’ attitudes toward the nursing profession after the intervention was higher than those of the pre – intervention at the .01 level of significance.

3. The nursing students’ satisfaction toward learning through the developed blended learning instructional model was at a high level ( x=4.21, SD=0.57).
 

คำสำคัญ
การพัฒนารูปแบบ รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน การเรียนรู้ร่วมกัน กรณีศึกษาเป็นฐาน
Keywords
Model Development, a Blended Learning Instructional Model, Collaborative, Case-Based Learning
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 8,036.64 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
10 พฤษภาคม 2566 - 11:04:12
View 1164 ครั้ง


^