ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Desirable Characteristics of Administrator affecting The Job Effectiveness of The Welfare School Special Education Bureau in The North East
ผู้จัดทำ
ณัฐวงศ์ อิ้มพัฒน์ รหัส 60421229130 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2565
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร , ดร.เยาวลักษณ์ สุตะโคตร
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา เปรียบเทียบ ศึกษาความสัมพันธ์ ศึกษาอำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ข้าราชการ และบุคลากรทางการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2561 จำนวน 242 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลาก จำแนกเป็นข้าราชการ จำนวน 110 คน และบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 132 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย ตอนที่ 1 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหาร  มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .612- .904 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .982 ตอนที่ 2 ประสิทธิผลโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .237- .854  มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .970 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบที (t-test) ชนิด Independent Samples การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product – moment Correlation Coefficient) และการวิเคราะห์ การถดถอยพหุคุณแต่ละขั้นตอน (Stepwise multiple Regression Analysis)

ผลการวิจัยพบว่า

1. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหาร และประสิทธิผลของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ โดยรวม อยู่ในระดับมาก

2. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหาร และประสิทธิผลของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง โดยรวมไม่แตกต่างกัน

3. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหาร จำแนกตามสถานที่ตั้งของโรงเรียน โดยรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนประสิทธิผลของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ โดยรวม ไม่แตกต่างกัน

4. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหาร และประสิทธิผลของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน

5. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารมีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผลของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหาร จำนวน 3 ด้าน ที่สามารถ พยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ ประกอบด้วย ด้านความรู้เกี่ยวกับงาน ด้านทักษะความสามารถ และด้านคุณธรรม จริยธรรม 


            สามารถเขียนสมการวิเคราะห์การถดถอยพหุคุณในรูปคะแนนดิบ และคะแนนมาตรฐาน ได้ดังนี้
                Y’ = 1.519 + .267 (X6) + .223 (X5) + .093 (X1)
                Z’ = .370 (Z6) +.387 (Z5) + .146 (X1)

7. แนวทางการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารที่มีอำนาจพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียน ได้เสนอแนะไว้ 3 ด้าน คือ ด้านบุคลิกภาพ ด้านความรู้เกี่ยวกับงาน และด้านทักษะความสามารถ
 

Abstract

The purposes of this research were) to explore, compare, determine the relationship, identify the predictive power, and establish Desirable Characteristics of Administrator affecting The Job Effectiveness of The Welfare School Special Education Bureau in The North East. The sample, obtained through multi-stage random sampling and krejcie and morgan’s table for sample size determination, consisted of 242 participants, including 110 officers and 132 educational personnel. of The Welfare School Special Education Bureau in The North East in the 2018 academic year. The tool for data collection was a set of 5-point rating scale questionnaires, comprising section 1 Desirable Characteristics of Administrator with the reliability of .982 and section 2 The Job Effectiveness of The Welfare School Special Education Bureau with the reliability of .970 and a structured interview form. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, Independent Samples t-test, One-Way ANOVA, Pearson’s product moment correlation, and stepwise multiple regression analysis.

The findings were as follows:

1. Desirable Characteristics of Executives and the effectiveness of the school of welfare education under the Office of Special Education Administration Northeastern region as a whole is at a high level.

2. Desirable Characteristics of Executives and the effectiveness of the school of welfare education Classified by position Overall, no difference

3. Desirable Characteristics of Executives Classified by school location Overall, there was a statistically significant difference at the .05 level, while the overall effectiveness of the Welfare Education School was not different.

4. Desirable Characteristics of Executives and the effectiveness of the school of welfare education Classified by work experience Overall, no difference

5. Administrators’ desirable characteristics and the effectiveness of welfare education schools had the relationship at a high level with the .01 level of significance.

6. Desirable characteristics of administrators in 3 areas that can predict the effectiveness of the Welfare Education School: skill and ability and morality and ethics
            Y’ = 1.519 + .267 (X6) + .223 (X5) + .093 (X1)
            Z’ = .370 (Z6) +.387 (Z5) + .146 (X1)

7. Guidelines for the development of desirable characteristics of administrators who have the power to predict school effectiveness. Three recommendations were made as follows: Personality aspects Work-related knowledge and Skills and Capabilities
 

คำสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหาร ประสิทธิผลโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์
Keywords
Desirable Characteristics of Administrator, The Job Effectiveness of The Welfare School Special Education Bureau
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 14,516.67 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
23 กุมภาพันธ์ 2566 - 13:45:09
View 336 ครั้ง


^