สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับผังมโนทัศน์ และแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับผังมโนทัศน์ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน หลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับผังมโนทัศน์ กับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับผังมโนทัศน์ 5) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับผังมโนทัศน์ กับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น และ 6) เปรียบเทียบความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน โดยการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนอนุบาลบ้านแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม จำนวน 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 35 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยกลุ่มทดลองเป็นกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับผังมโนทัศน์ และกลุ่มควบคุมเป็นกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับผังมโนทัศน์ แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าทีสำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test for Dependent Samples) และสถิติทดสอบค่าทีสำหรับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นอิสระจากกัน (t-test for Independent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับผังมโนทัศน์ มีประสิทธิภาพ 79.78/79.80 และแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีประสิทธิภาพ 77.49/76.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนกลุ่มทดลอง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนกลุ่มทดลอง หลังเรียนสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลอง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลอง หลังเรียนสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
6. ความพึงพอใจของนักเรียนของกลุ่มทดลองต่อการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าความพึงพอใจของนักเรียนของกลุ่มทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to: 1) develop lesson plans based on brain-based learning (BBL) integrated with concept mapping and lesson plans based on inquiry cycle (5Es) on the topic of “My Body” for Pratomsuksa 6 students to meet the efficiency of 75/75, 2) compare the students’ analytical thinking before and after learning through BBL integrated with concept mapping, 3) compare the students’ analytical thinking after being taught by BBL integrated with concept mapping and inquiry cycle (5Es), 4) compare the students’ learning achievement before and after learning through BBL integrated with concept mapping, 5) compare the students’ learning achievement after learning though BBL integrated with concept mapping and 5Es, and 6) compare the students’ satisfaction after learning through the developed learning management. The samples consisted of two classes of Pratomsuksa 6 students, with each class containing 35 students studying in the first semester of academic year 2019 at Anuban Banphaeng School under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2, Banphaeng district, Nakhon Phanom province. The samples were selected by cluster ramdom sampling and divided into two groups of equal size. The experimental group students were taught through the developed learning management based on BBL with concept mapping, whilst those in the control group were instructed on the same topic through 5Es. The research instruments included lesson plans based on BBL with concept mapping, lesson plans based on 5Es, an analytical thinking test, a learning achievement test, and a satisfaction questionnaire. Statistics for data collection were percentage, mean, standard deviation, t-test for Dependent Samples, and t-test for Independent Samples.
The findings were as follows:
1. The efficiency of the developed lesson plans based on BBL with concept mapping was 79.78/79.80 and the developed lesson plans based on 5Es was 77.49/76.94, which were higher than the set criteria of 75/75.
2. Analytical thinking of students in the experimental group was scored higher than that of before the intervention at the .01 level of statistical significance.
3. Analytical thinking of the experimental group students after the intervention was scored higher when compared to the control group students at the .05 level of statistical significance.
4. Learning achievement of the experimental group students was higher than that of before the intervention at the .01 level of statistical significance.
5. Learning achievement of the experimental group students after the intervention was scored higher when compared to the control group students at the .05 level of statistical significance.
6. The satisfaction of the experimental group students toward learning through the developed learning management was higher than that of the control group students at the .01 level of statistical significance.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | fulltext | 7,684.48 KB |