ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับผังกราฟิก
Development of Science Process Skills and Learning Achievement of Mathayomsuksa 4 Students on the Topic of Curved Motion using Student Teams-Achievement Division (STAD) Cooperative Learning Technique Integrated with Graphic Organizers
ผู้จัดทำ
ภาณุพงศ์ พาดี รหัส 60421238107 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การสอนวิทยาศาสตร์
ปี พ.ศ.
2565
ที่ปรึกษา
ดร.กุลวดี สุวรรณไตรย์ , ดร.อรุณรัตน์ คำแหงพล
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับผังกราฟิก เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนบ้านโพนแพง เจียรวนนท์อุทิศ 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับผังกราฟิก 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 
และสถิติทดสอบค่าทีแบบกลุ่มที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน

ผลการวิจัย พบว่า

1. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับผังกราฟิก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.94/77.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้ 

2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับผังกราฟิก มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.83 และ 23.27 คะแนน ตามลำดับ และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับผังกราฟิก มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.07 และ 23.40 คะแนน ตามลำดับ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับผังกราฟิก อยู่ในระดับมากที่สุด ("X"  ̅ = 4.57)
 

Abstract

The purposes of this research were to 1) develop lesson plans based on the student teams-achievement division (STAD) cooperative learning technique integrated with graphic organizers on the topic of Curved Motion to meet the efficiency criteria of 75/75, 2) compare students’ science process skills before and after the intervention,3) compare students’ learning achievement before and after the intervention, and  4) examine the satisfaction of students toward the developed learning activity management. The sample, obtained through cluster random sampling, consisted of  30 students from Mathayomsuksa 4/1 at Ban Phon Phaeng Chiarvanon Uthit 5 School under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1, in the second semester of the academic year 2021. The research instruments included 1) lesson plans based on the STAD cooperative learning technique integrated with graphic organizers, 2) a science process skills test, 3) a learning achievement test, and 4) a satisfaction questionnaire. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test for Dependent Samples.

The results were as follows: 

1. The efficiency of lesson plans based on the STAD cooperative learning technique integrated with graphic organizers on the topic of Curved Motion was 76.94/77.78, which was higher than the defined criteria of 75/75.

2. The science process skills of the students before and after the intervention achieved 4.83 and 23.27 points on average, respectively. The science process skills after intervention were higher than those before the intervention at the .01 level of significance.

3. The learning achievement of the students before and after the intervention achieved 3.07 and 23.40 points on average, respectively. The learning achievement after the intervention was higher than that before the intervention at the .01 level of significance.

4. The satisfaction of the students toward the developed learning activity management was at the highest level ("X"  ̅ = 4.57).
 

คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ, เทคนิค STAD, ผังกราฟิก ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Keywords
Cooperative Learning Management, Student Teams Achievement Division Technique (STAD), Graphic Organizers, Science Process Skills, Learning Achievement
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 6,600.56 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
8 มีนาคม 2566 - 10:49:06
View 503 ครั้ง


^