ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ภาวะผู้นำของผู้บริหารที่ส่งผลต่อสมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
Leadership of Administrators Affecting Academic Administration Competencies of School Administrators under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 1
ผู้จัดทำ
นราธิป โชคชยสุนทร รหัส 60421247102 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2562
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์, ดร.เอกลักษณ์ เพียสา
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา 2) เพื่อศึกษาระดับสมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารกับสมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา 4) เพื่อศึกษาอำนาจพยากรณ์ภาวะผู้นำของผู้บริหารที่ส่งผลต่อสมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา และ 5) เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้บริหารที่ส่งผลต่อสมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม จำนวน 353 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 150 คนและครู จำนวน 203 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60-1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.21-0.93 และค่าความเชื่อมั่น 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียรสัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ 

ผลการวิจัยพบว่า

1. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก

2. สมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก

3. ภาวะผู้นำของผู้บริหารกับสมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา มีความสัมพันธ์กันทางบวก ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ภาวะผู้นำของผู้บริหาร ด้านความคิดสร้างสรรค์ (x4) ด้านวิสัยทัศน์ (x1) และด้านการสื่อสาร (x2) มีอำนาจพยากรณ์สมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 71.90 สามารถเขียนสมการในรูปคะแนนดิบ ดังนี้ 

Y’ = .583 + .364 X4 + .338 X1 + .168 X2

และสามารถเขียนเป็นสมการในรูปคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ 

Z’y = .373 Z4 + .338 Z1 + .175 Z2

5. แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้บริหารที่ส่งผลต่อสมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา มีจำนวน 3 ด้าน คือ ด้านวิสัยทัศน์ ด้านการสื่อสาร และด้านความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งได้เสนอแนวทางในการพัฒนาจากผู้เชี่ยวชาญไว้ด้วยแล้ว

Abstract

The purposes of this study were: 1) to study the level of leadership of the school administrators, 2)to study the level of academic administration competencies of school administrators, 3) to study the relationship between leadership of the school administrators and the academic administration competencies of school administrators, 4) to study a predictive equation of leadership of administrators affecting academic administration competencies of school administrators, and 5) to investigate the guidelines for improving leadership of administrators affecting academic administration competencies of school administrators under Nakhon Phanom primary educational service area office 1. The samples of this study were 150 school administrators and 203 teachers, yielding a total of 353 participants. Those participants were selected using cluster random sampling. The instruments used in data collection was a 5-rating scale questionnaire, which indicates validity index between 0.60-1.00. The item discrimination ranged between 0.21-0.93 and the overall reliability was 0.97. The statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, correlation coefficient of Pearson, and stepwise multiple regression analysis.

The findings were:

1. The level of leadership of school administrators were at a high level both in whole aspects and each aspect.

2. The level of academic administration competencies of school administrators were at high level both in whole aspects and each aspect.

3. The relationship between leadership of school administrators and academic administration competencies of school administrators showed positive correlation at a statistical significance of the .01 level.

4. The leadership of administrators involving creativity (x4) visionary (x1) and communication (x2) were able to predict academic administration competencies of school administrators at a statistical significance of the .01 level, with a predictive power of 71.90. The equation could be summarized in raw scores as follows: 

Y’ = .583 + .364 X4 + .338 X1 + .168 X2   

and the predictive equation standardized score was 

Z’y = .373 Z4 + .338 Z1 + .175 Z2

5. The guidelines for developing leadership of administrators affecting academic administration competencies of school administrators involved three aspects: visionary communication and creativity, which were proposed based on the results from experts.

คำสำคัญ
ภาวะผู้นำ, ภาวะผู้นำของผู้บริหาร, สมรรถนะ, การบริหารงานวิชาการ
Keywords
leadership, leadership of administrators, competency, academic administration
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 13,430.10 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
9 มีนาคม 2564 - 10:52:00
View 1458 ครั้ง


^