ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Drink โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเกม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
Development of English Learning Activities on Food and Drink Using the STAD Cooperative Learning Technique with Games for Prathomsuksa 4 Students
ผู้จัดทำ
กรองกาญจน์ มูลไธสง รหัส 60421249104 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา วิจัยหลักสูตรและการสอน
ปี พ.ศ.
2563
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์ , รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Drink โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเกม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้น 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้น และ 4) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี 84 พรรษา อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ 3) แบบวัดความพึงพอใจ และ 4) แบบวัดพฤติกรรมกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีชนิดกลุ่มไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent samples t–test)

ผลการวิจัยพบว่า 

1. กิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Drink โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเกม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น     มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.40/84.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้เท่ากับ 75/75

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ที่พัฒนาขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x = 4.48, S.D. = 0.44)

4. พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x  = 4.51, S.D. = 0.43)
 

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop English learning activities on Food and Drink using the STAD cooperative learning technique with games for Prathomsuksa 4 students to meet the efficiency criteria of 75/75, 2) to compare the students’ learning achievement before and after the intervention, 3) to examine students’ satisfaction toward the developed English learning activities, and 4) to investigate the students’ group work behaviors after the intervention. The sample, obtained through cluster random sampling, consisted of 23 Prathomsuksa 4 students who enrolled in the second semester of academic year 2019 at Somdejpra Srinakarintraborommarachachonnani 84 Pansa School, Wanyai District, Mukdahan province. The research tools consisted of eight lesson plans, a learning achievement test, a set of students’ satisfaction questionnaires, an evaluation form of students’ group work behaviors. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation and Dependent Samples t-test.

The findings were as follows:

1. The developed English learning activities on Food and Drink using the STAD cooperative technique with games met the efficiency criteria of 85.40/84.25, which was higher than the set criteria of 75/75.

2. The students’ learning achievement after learning through the developed English learning activities was higher than that of before the intervention at a statistical significance of .01 level.

3. The students' satisfaction toward the developed English learning activities as a whole was at the highest level ( x = 4.48, S.D. = 0.44).

4. The group work behavior of students after the intervention as a whole was at the highest level ( x = 4.51, S.D. = 0.43).
 

คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เกม กิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
Keywords
STAD Collaborative Learning Techniques, Games, English Learning Activities
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 4,584.95 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
2 กันยายน 2564 - 13:44:21
View 687 ครั้ง


^