ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Development of the 21st Century Learning Management Competency Enhancement Model of Teachers under Office of Non-Formal and Informal Education in the Northeast of Thailand
ผู้จัดทำ
ชนานัญ สุดโต รหัส 60632233105 ระดับ ปริญญาเอก (ภาคพิเศษ)
หลักสูตร
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) สาขาวิชา การบริหารและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2566
ที่ปรึกษา
ดร.พรเทพ เสถียรนพเก้า ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลนิกา ฉลากบาง กรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู โดยการศึกษาเอกสาร งานวิจัย การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน และประเมินรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน และระยะที่ 2 การตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะ การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู โดยสอบถามความคิดเห็นผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 419 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบมีโครงสร้าง และแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเที่ยงตรง 1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.24-0.63 และค่าความเชื่อมั่น 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

             ผลการวิจัยพบว่า

                 1. รูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู มี 4 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) ปัจจัยสนับสนุนการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู 2) ขอบข่ายสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู 3) กระบวนการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู และ 4) ผลที่เกิดจากการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู ซึ่งมี 2 ด้าน ประกอบด้วยความรู้และทักษะของครู และ คุณลักษณะของครู

                 2. รูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

This study aimed to develop a model to enhance the 21st century learning management competency of teachers under Office of Non-formal and Informal Education in the Northeast of Thailand. The research procedures comprised two phases, including Phase 1: the development of c. In this phase, intensive review of research articles and five expert interviews were employed. The developed model was evaluated by nine experts. And Phase 2: The validation of the suitability and feasibility of the 21st century. A survey of the 419 administrators’ opinion towards the developed model was conducted using structured interviews and a set of 5 rating scale questionnaire which obtained content validity index at 1.00, the discriminant power between 0.24-0.63, and the reliability index at 0.82. The collected data were analyzed for frequency, percentage, mean and standard deviation.

             The findings were as follows.

                 1. A model to enhance the 21st century learning management competency enhancement of teachers composed of four components, namely 1) Supporting factors of the 21st century learning management competency enhancement of teachers, 2) Scope of the 21st century learning management competency of teachers, 3) Process of the 21st century learning management competency enhancement of teachers and 4) Results of the 21st century learning management competency enhancement of teachers, which consisted of teachers’ knowledge and skills and teachers' characteristics.

                 2. A model to enhance the 21st century learning management competency enhancement of teachers showed the suitability and feasible, in overall, at the highest level.

คำสำคัญ
รูปแบบ สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
Keywords
Model, The 21st Century Learning Management Competency, Office the Non-formal and Informal Education
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 4,069.12 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
28 ตุลาคม 2566 - 13:31:29
View 1038 ครั้ง


^