ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับการจูงใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
The Relationship between Behavioral Leadership of School Administrators and Work Motivation of Teachers under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 1
ผู้จัดทำ
นารินทิพย์ สิงห์งอย รหัส 61421229109 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2563
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย ไพใหล, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับการจูงใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนมเขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนมเขต 1 ประจำปีการศึกษา 2562 จำนวน 339 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) จำแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 113 คน ครูผู้สอน จำนวน 226 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า คือ ภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา/การจูงใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 มีค่าความเชื่อมั่น .963 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ การทดสอบที (t-test) ชนิด Independent Samples การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product-Moment Correlation Coefficient)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนมเขต 1 อยู่ระดับมาก

2. การจูงใจในการปฏิบัติงานของครู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนมเขต 1 อยู่ระดับมาก

3. ภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนมเขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ขนาดของสถานศึกษาและอำเภอที่ตั้งของสถานศึกษา โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน ที่มีอำเภอที่ตั้งของสถานศึกษาแตกต่างกัน ด้านพฤติกรรมผู้นำแบบตามสบาย และด้านพฤติกรรมผู้นำแบบฉกฉวยโอกาส มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

4. การจูงใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนมเขต 1 จำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีสถานภาพการดำรงตำแหน่ง แตกต่างกัน โดยรวมมีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และเมื่อจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ขนาดของสถานศึกษาและอำเภอที่ตั้งของสถานศึกษา มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

5. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับการจูงใจในการปฏิบัติงานของครู  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม  เขต 1  มีความสัมพันธ์กันทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ .639

6.  แนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับการจูงใจในการปฏิบัติงานของครู  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ประกอบด้วย 2  ด้าน ได้แก่ 1) ภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา มี 2 ด้านคือ ด้านพฤติกรรมผู้นำแบบตามสบาย  ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องสร้างความเชื่อมั่นระหว่างครูกับผู้บริหาร และด้านพฤติกรรมผู้นำแบบฉกฉวยโอกาส  ผู้บริหารต้องสร้างความตระหนักถึงประโยชน์ส่วนรวม และให้ความสำคัญกับการทำงาน และ 2) ด้านการจูงใจในการปฏิบัติงานของครู มี 3 ด้าน คือ  ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน  สร้างความตระหนักต่อบทบาทและหน้าที่ของครูในการปฏิบัติงาน ด้านความรับผิดชอบ สร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน ยกย่องชมเชยเมื่องานสำเร็จ  และด้านลักษณะของงาน  มอบหมายงานให้ตรงตามความถนัด ความรู้และความสามารถของผู้ปฏิบัติงาน

Abstract

The purposes of this research were to examine the relationship between behavioral leadership of school  administrators and work motivation of teachers under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 1. The sample, obtained through multi-stage sampling, comprised 113 school administrators, and 226 teachers, yielding a total of 339 participants working in schools under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 1 in the academic year 2019. The research instrument for data collection was a rating scale questionnaire containing school administrators’ behavioral leadership and teachers’ work motivation with the reliability of .963.         The statistics for data analysis were percentage, mean and standard deviation.  The hypothesis testing was done through t-test for Independent Samples, One-Way ANOVA, and Pearson’s product-moment correlation.

The findings were as follows:

1. Behavioral leadership of school administrators under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 1 was at a high level.

2. Work motivation of teachers under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 1 was at a high level.

3. Behavioral leadership of school administrators under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 1, as perceived by participants with different positions, work experiences, school sizes and district of school location, as a whole was not different. When considering each aspect, the opinions of participants from each district of school locations showed significant difference at the .05 level in terms of Laissez-Faire leadership behaviors and Opportunistic leadership behaviors.

4. Work motivation of teachers under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 1, as perceived by participants from different positions, as a whole differed at a statistical significance of .05 level. In terms of work experiences, school sizes and district of school location, there were statistically significant difference at the .05 level.

5. Behavioral leadership of school administrators and work motivation of teachers under Nakhon Phanom Educational Service Area 1 had a positive relationship at the .01 statistical significance level with the correlation coefficient of .639.

6. The guidelines for developing the relationship between school administrators’ behavioral leadership and teachers’ work motivation under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 1 consisted of two aspects:

1) Behavioral Leadership of School Administrators contained two aspects: In terms of Laissez-Faire leadership behaviors, school administrators should build confidence between teachers and administrators. In terms of opportunistic leadership behaviors, school administrators should build awareness of mutual benefits and work process.

2) Work Motivation of Teachers included three aspects: In terms of job advancement, school administrators should build awareness for teachers’ roles and work functions. In terms of responsibilities, school administrators should create motivation in performing work, and offer performance appraisal for accomplish tasks. In terms of job characteristics, school administrators should assign tasks to the appropriate personnel based on their knowledge and competency.

คำสำคัญ
ภาวะผู้นำเชิงพฤติกรรม, การจูงใจในการปฏิบัติงาน
Keywords
Behavioral Leadership, Work Motivation
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 12,170.42 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
15 มิถุนายน 2563 - 16:11:47
View 883 ครั้ง


^