ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับประสิทธิผล การบริหารงานในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
The Relationship between Information Technology Utilization and Administrative Effectiveness in Schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1
ผู้จัดทำ
บุษรา บุญตะหล้า รหัส 61421229116 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2563
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ดร.ฤทัยทรัพย์ ดอกคำ
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาระดับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับประสิทธิผลการบริหารงานในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1  2) เปรียบเทียบระดับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและระดับประสิทธิผลการบริหารงานในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนที่มีสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดโรงเรียน3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับประสิทธิผลการบริหารงานในโรงเรียน และ 4) หาแนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับประสิทธิผลการบริหารงานในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ในปีการศึกษา 2562  จำนวน 355 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน  เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยเป็นแบบสอบถามระดับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.42 - 0.84 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .97 และระดับประสิทธิผลการบริหารงานในโรงเรียน  มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.52-0.91 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า (t-test) แบบ Independent Sample และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว(One Way ANOVA) การทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยรายคู่ โดยวิธีการของ Scheffe และการหาค่า สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient)

 

ผลการวิจัยพบว่า

1. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและระดับประสิทธิผลการบริหารงานในโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก  

2. ระดับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และระดับประสิทธิผลการบริหารงานในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำแนกตาม 1) สถานภาพการดำรงตำแหน่งแตกต่างกัน มีระดับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และระดับประสิทธิผลการบริหารงานในโรงเรียน ภาพรวมไม่แตกต่างกัน 2) ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานที่แตกต่างกัน มีระดับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศไม่แตกต่างกันแต่มีความคิด      ที่เกี่ยวกับประสิทธิผลการบริหารงานในโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ขนาดของโรงเรียนที่แตกต่างกันมีระดับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและประสิทธิผลการบริหารงานในโรงเรียนโดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ   ที่ระดับ .05 และ .01 ตามลำดับ

3. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียน      สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 มีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับสูง (r=0.73) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01

4. การวิจัยครั้งนี้ได้นำเสนอแนวทางพัฒนาดังนี้

4.1 ระดับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ประกอบด้วย 2 ด้าน ได้แก่        4.1) การใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 4.1.1) สำหรับงานวิชาการ ได้แก่ ควรมี Hardware และ Software ที่ดีและเพียงพอใช้ในห้องเรียนและห้องปฏิบัติการ 4.1.2) สำหรับการบริหารงานบุคคล ควรแบ่งกลุ่มครูที่มีทักษะด้านคอมพิวเตอร์เป็นพี่เลี้ยงช่วยพัฒนาให้กับครูที่ไม่มีทักษะ 4.1.3) สำหรับงานการบริหารทั่วไป ควรใช้การออกแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยงานบริหารอาคารสถานที่ มีฐานข้อมูลที่ดี ทันสมัย และ 4.2) การใช้เทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม สำหรับงานการบริหารงานบุคคล ควรจัดระบบสัญญาณ Internet Hardware ให้มีความเสถียรสามารถสื่อสาร ส่งข้อมูลได้อย่างต่อเนื่อง       

4.2 ประสิทธิผลการบริหารงานในโรงเรียน 2 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านวิชาการควรมี Application ใหม่ ๆ ที่นำไปใช้จริงได้ 2) ด้านการบริหารทั่วไปจัดระบบสัญญาณ Internet มีให้ความเสถียรและนำไปใช้อย่างครอบคลุมครบถ้วนตามขอบข่ายงาน

Abstract

The purposes of this research were: 1) to examine the level of information technology (IT) utilization and administrative effectiveness in schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1 (SNO-PESAO 1), 2) to compare   the levels of IT utilization and administrative effectiveness in schools as perceived by administrators and teachers, classified by position, work experience, and school sizes, 3) to determine the relationship between IT utilization and school administrative effectiveness, and 4) to establish guidelines for developing IT utilization and school administrative effectiveness. The samples, obtained through the multi-stage sampling, were 355 administrators and teachers in schools under SNO-PESAO 1, in the 2019 academic year. The instrument for data collection was a set of questionnaires with the reliability of 0.97 consisting of the levels of IT utilization and school administrative effectiveness, with the discriminative power ranging from 0.42 to 0.84, and from 0.52 to 0.91, respectively. The statistics were percentage, mean and standard deviation, Independent Samples t-test, One-Way ANOVA, Scheffé’s Pairwise Comparison of means, and Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient.

The findings were as follows:

1. The IT utilization and the level of school administrative effectiveness as a whole were at a high level.

2. The levels of IT utilization and school administrative effectiveness as perceived by participants, revealed that: 1) Regarding Position, there was not an overall difference, 2) Regarding Work Experience, the level of IT utilization showed no difference, whereas school administrative effectiveness was at a statistically significant difference of .05, and 3) Regarding School Sizes, the level of IT utilization and school administrative effectiveness as a whole were at a statistically significant difference of .05 and .01, respectively.

3. The level of IT utilization and school administrative effectiveness were positively correlated at a high level (r=0.73) with a statistically significant difference   of .01.
4. The research proposed development guidelines comprising IT and Telecommunication Technology Utilization: 
4.1 The level of IT utilization should include, 4.1.1) Regarding Academic Affairs, suitable computer hardware and software in classroom and laboratory should be provided, 4.1.2) Regarding Personnel Management, a collaborative practice should be established to involve computer literate teachers as mentors for non-computer literate teachers, 4.1.3) Regarding General Administration, computer assisted programs should be implemented to perform the certain general functions for building management division, resulting in good and up-to-date databases, and 4.2) Telecommunication Technology Utilization; regarding personnel management, the Internet hardware for transmission facility should be reliable to ensure better communication and continuous data transmission.

4.2 The school administrative effectiveness data showed two aspects: 1) Academic Affairs - new and practical applications should be designed and/or established, 2) General Administration -  a stable Internet signal system should be fully implemented in accordance with work conditions and requirements.

คำสำคัญ
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ, ประสิทธิผลการบริหารงานในโรงเรียน
Keywords
Information Technology Utilization, School Administrative Effectiveness
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 6,093.80 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
21 มิถุนายน 2563 - 22:58:39
View 760 ครั้ง


^