สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาระดับการทำงานเป็นทีมในวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนในจังหวัดสกลนคร 2) ศึกษาระดับมาตรฐานอาชีวศึกษาของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนในจังหวัดสกลนคร 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการทำงานเป็นทีมกับมาตรฐานอาชีวศึกษาของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนในจังหวัดสกลนคร 4) ศึกษาอำนาจพยากรณ์การทำงานเป็นทีมที่ส่งผลต่อมาตรฐานอาชีวศึกษาของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนในจังหวัดสกลนคร 5) ศึกษาแนวทางพัฒนาการทำงานเป็นทีมที่ส่งผลต่อมาตรฐานอาชีวศึกษาของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนในจังหวัดสกลนคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และบุคลากรในวิทยาลัยอาชีวศึกษาในจังหวัดสกลนคร จำนวน 20 วิทยาลัย กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน โดยได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 205 คน ผู้วิจัยเก็บกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 240 คน หลังจากนั้นทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วย แบบสอบถามเกี่ยวกับการทำงานเป็นทีมมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.54 – 0.86 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.97 และแบบสอบถามเกี่ยวกับมาตรฐานอาชีวศึกษามีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.48-0.87 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถอดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า
1. การทำงานเป็นทีมในวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนอยู่ในระดับมาก
2. มาตรฐานอาชีวศึกษาของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนอยู่ในระดับมาก
3. การทำงานเป็นทีมกับมาตรฐานอาชีวศึกษาของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนมีความสัมพันธ์กันทางบวก
4. การทำงานเป็นทีมส่งผลต่อมาตรฐานอาชีวศึกษาของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 62.10 สามารถเขียนสมการในรูปคะแนนดิบ ดังนี้
สามารถเขียนสมการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ในรูปคะแนนดิบได้ดังนี้
Y’ = 1.188 + .423X3 + .306X2
และสามารถเขียนสมการวิเคราะห์การถดถอยในรูปคะแนนมาตรฐานได้ดังนี้
Z’y = .475X3 + .345X2
5. แนวทางพัฒนาการทำงานเป็นทีมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของวิทยาลัยอาชีวศึกษา มีจำนวน 2 ด้าน คือ การมีส่วนร่วมในการทำงาน และการยอมรับซึ่งกันและกัน
The purposes of this research were: 1) to examine the level teamwork in private vocational colleges in Sakon Nakhon Province, 2) to explore the level of the vocational standard of private vocational colleges in Sakon Nakhon Province, 3) to investigate study the relationship between teamwork and the vocational standard of private vocational colleges in Sakon Nakhon Province, 4) to identify the predictive power of teamwork affecting vocational standard of private vocational college in Sakon Nakhon Province, and 5) to find out the guidelines of teamwork development affecting the vocational standard of private vocational colleges in Sakon Nakhon Province. The samples consisted of administrators, teachers and personnel from 20 colleges in Sakon Nakhon Province. The sample size followed the table of Krejcie and Morgan were 205 samples, but for this research there were 222 participating samples, that selected by using stratified sampling technique. The instruments of this research included a set of 5 rating-scale questionnaires concerning teamwork questionnaire with the discriminative power between 0.54-0.86, the reliability of 0.97, and the vocational standard questionnaire with the discriminative power between 0.48-0.87, the reliability of 0.98. Statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson Product-moment Correlation Coefficient, and Multiple Regression Analysis.
The research findings were as follows:
1. Teachers’ teamwork in private vocational colleges were at a high level.
2. The vocational standard of private vocational colleges were at a high level.
3. Teamwork and the vocational standard of private vocational colleges showed a positive correlation.
4. Teamwork affecting the vocational standard of private vocational colleges at a statistical significance of .01 level which the predictive power was 62.10 percent.
The regression equation of raw scores could be summarized as follows:
Y’ = 1.188 + .423X3 + .306X2
And the regression equation of standardized scores could be written as follows:
Z’y = .475X3 + .345X2
5. The guidelines of teamwork development affecting the vocational standard of private vocational colleges contained 2 aspects, namely, the participation in work and mutual acceptance
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | fulltext | 11,992.55 KB |