สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสอนอ่าน KWL Plusตามเกณฑ์ 80/80 2) ตรวจสอบประสิทธิผลของชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น ตามเกณฑ์ร้อยละ 50 ขึ้นไป 3) เปรียบเทียบความสามารถการอ่านจับใจความของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสกลนครพัฒนศึกษา อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร จำนวน 36 คนที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ ( / ) ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) การทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสอนอ่าน KWL Plus มีประสิทธิภาพ 81.98/82.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7025 คิดเป็นร้อยละ 70.25 ซึ่งสูงว่าเกณฑ์ร้อยละ 50 ที่กำหนดไว้
3. ความสามารถการอ่านจับใจความของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.78, S.D. = 0.50)
The purposes of this research were 1) to develop and determine the efficiency of an activity package for enhancing reading comprehension abilities of Mathayomsuksa 3 students to meet the criteria of 80/80, 2) to find the effectiveness index of the developed activity package for enhancing reading comprehension abilities to contain the established standard criterion of more than 50 percent, 3) to compare the students’ reading comprehension abilities before and after the intervention, 4) to explore the students’ satisfaction toward learning through the developed activity package. The samples, obtained through cluster random sampling, were 36 students enrolled in Mathayomsuksa 3 at Sakonnakhon Pattanasuksa School, Mueang Sakon Nakhon, Sakon Nakhon Province in the second semester of the academic year 2021. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, / efficiency, effectiveness index (E.I.), and t-test for Dependent Samples.
The findings were as follows:
1. The activity package for enhancing reading comprehension abilities of Mathayomsuksa 3 students using a cooperative learning process of CIRC and KWL Plus achieved the efficiency of 81.98/82.13, which was higher than the required criteria of 80/80.
2. The developed activity package achieved the effectiveness index of 0.7025 or 70.25 percent, which was higher than that of the set criterion of 50 percent.
3. The students’ reading comprehension abilities after the intervention were higher than those before the intervention at the .01 level of significance.
4. The students’ satisfaction toward learning through the developed activity package was at the highest level ( x= 4.78, S.D. = 0.50).
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | fulltext | 7,241.18 KB |