สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติหน้าที่ของครู 2) เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติหน้าที่ของครู และ 3) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศในกาปฏิบัติหน้าที่ของครู เครื่องมือที่ใช้แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมินประสิทธิภาพ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า PNI
ผลการวิจัยพบว่า
มีความต้องการจำเป็น การใช้โปรแกรม Microsoft office การใช้งานคอมพิวเตอร์ ความรู้พื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย จรรยาบรรณในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนาสื่อนวัตกรรมการเรียนการสอน การใช้คอมพิวเตอร์พกพาเพื่อการเรียนการสอน และความรู้เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตและระบบเครือข่าย การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติหน้าที่ของครู ใช้เวลาในการฝึกอบรม รวม 12 ชั่วโมง 7 หน่วยการเรียนรู้ โดยมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด นอกจากนั้นการประเมินความเหมาะสมของคู่มือการใช้หลักสูตรฝึกอบรม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และการประเมินประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมการประเมินความพึงพอใจ พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และการประเมินสมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติหน้าที่ของครู พบว่า หลังการฝึกอบรมหลักสูตรเสริมสร้างสมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศครูมีสมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติหน้าที่เพิ่มขึ้นก่อนการฝึกอบรม
This Article aimed to study (1) to study the needs and requirements for enhancing information technology competency in the performance of teachers. 2) to develop training courses to enhance information technology competency in the performance of teachers, and 3) to assess the effectiveness training course to enhance the competence of information technology in the performance of teachers. Statistics used in data analysis were mean and standard deviation (S.D.) and PNI.
The results were as follows:
Necessary needs to enhance the capacity of information technology in the performance of duties of teachers duties consisted of 7 areas, namely the use of Microsoft office programs, the use of computers. Fundamentals of Information Technology knowledge of the law Code of Ethics in the Use of Information Technology the development of innovative teaching and learning media Using a portable computer for teaching and knowledge of the Internet and network systems, Development of training courses is 12 hours, 7 learning units is appropriate at the highest level. Guidelines for measuring training evaluation and training unit media is appropriate at the highest level. Evaluation of the effectiveness of training courses for enhancing information technology competence. The satisfaction was at the highest level and assessment of information technology competency in performing duties of teachers found that after training in the information technology competency training course Teachers had more information technology competency in performing their duties before training.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | fulltext | 12,134.38 KB |