ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ กับความสำเร็จในการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในพื้นที่ความ รับผิดชอบของสำนักงานศึกษาธิการภาค 11
The Relationship between The Utilization of Information Technology with Success in The Administration of The Educational Service Area Office in The Area of The Office of Education Region 11
ผู้จัดทำ
ชลธิชา กระแสศิล รหัส 62421229117 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2564
ที่ปรึกษา
ดร.สุรัตน์ ดวงชาทม , ดร.เพ็ญผกา ปัญจนะ
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ และหาแนวทางทางการพัฒนาเสริมสร้างการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่สัมพันธ์กับความสำเร็จในการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในพื้นที่ความรับผิดชอบของสำนักงานศึกษาธิการภาค 11 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยผู้บริหารการศึกษา ผู้อำนวยการกลุ่ม บุคลากรทางการศึกษาอื่น 38 ค. (1) และ (2) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในพื้นที่ความรับผิดชอบของสำนักงานศึกษาธิการภาค 11 รวมทั้งสิ้น 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .48 - .93 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .90 และผลสำเร็จในการบริหารจัดการ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .62 - .91 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้การวิเคราะห์ F-test (One way ANOVA) และค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน 

ผลการวิจัย พบว่า

1. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก

2. ความสำเร็จในการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก

3. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำแนกตาม สถานภาพการดำรงตำแหน่ง และระดับตำแหน่ง โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จำแนกและประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน

4. ความสำเร็จในการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จำแนกตามระดับตำแหน่ง โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน

5. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ กับความสำเร็จในการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีความสัมพันธ์กันทางบวก อยู่ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

6. แนวทางการพัฒนาเสริมสร้างการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่สัมพันธ์กับความสำเร็จในการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในพื้นที่ความรับผิดชอบของสำนักงานศึกษาธิการภาค 11 มีทั้งหมด 6 แนวทาง ได้แก่ 1) ด้านบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยี ที่สัมพันธ์กับความสำเร็จในการบริหารจัดการ บุคลากรจะต้องได้รับการพัฒนาศักยภาพ เน้นการสร้างความตระหนักและความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ และผู้บริหารส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้ครอบคลุมการทำงาน 2) ด้านข้อมูลสารสนเทศ ที่สัมพันธ์กับความสำเร็จในการบริหารจัดการ ต้องมีการจัดทำข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบและนำข้อมูลไปใช้เพื่อการตัดสินใจด้านต่าง ๆ 3) ด้านการบริหารจัดการข้อมูล ที่สัมพันธ์กับความสำเร็จในการบริหารจัดการ ต้องวางแผนจัดการข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพและสนับสนุนงบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ และอื่น ๆ อย่างเหมาะสม 4) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่สัมพันธ์กับการบริหารจัดการองค์การสู่ความเป็นเลิศ จะต้องมีการพัฒนาศักยภาพบุคลากร เครื่องมือ ระบบการปฏิบัติงาน และการสื่อสารภายในองค์กร 5) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่สัมพันธ์กับการบริหารและการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ ต้องพัฒนาระบบสารสนเทศ พัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้อง และประยุกต์ใช้สื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน 6) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่สัมพันธ์กับสัมฤทธิผลการบริหารและการจัดการศึกษา ต้องมีการวางแผนและพัฒนาระบบสารสนเทศที่เหมาะสมกับองค์กร ใช้แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ผู้บริหารให้การสนับสนุน และได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
 

Abstract

The purposes of this research were to: examine, compare, determine and develop the use of information technology related to the management success of the educational service area office in the area of the Office of Education Region 11. The samples used in the research consists of education administrators Group director Educational personnel 38 C. (1) and (2) under the Office of the Educational Service Area In the area of area of the Office of Education Region 11, a total of 200 people. The instrument for data collection was a questionnaire with a 5-level estimation scale using information technology. The power is classified between .48 - .93 with a confidence value of .90 and the success in management. There is a classifying power between .62 - .91 The confidence value was .94. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation. By using Pearson's F-test (One way ANOVA) and simple correlation analysis.

The findings were as follows:

1. Use of information technology of the Office of the Education Area overall is at a high level.

2. The administrative success of the Office of the Educational Service Area overall is at a high level.

3. Use of information technology of the Office of the Educational Service Area classified by status of holding position and position level Overall, the difference was statistically significant at the .01 classification and operational experience. Overall was no different.

4. The administrative success of the Office of the Educational Service Area classified by status of holding position Overall, the difference was statistically significant at the .01 level classified by position level. Overall, the difference was statistically significant at the .05 level and was classified by operating experience. Overall was no different.

 5. Use of information technology. With the management success of the Office of the Educational Service Area Have a positive correlation Moderate With statistical significance at the .01 level.

6. Guidelines for developing and enhancing the use of information technology Related to the management success of the educational service area office in the area of responsibility of the Office of Education Region 11, there are 6 approaches: 1) personnel related to the use of technology. Related to success in management Personnel must be developed Focus on raising awareness and understanding of the role. And administrators promote the use of information technology to cover work. 2) Information related to success in management there must be a systematic preparation of information and use it for various decision-making purposes. 3) Information management. Related to success in management Must plan, manage information efficiently, and support appropriate budgets, materials, equipment, etc. 4) Use of information technology related to organizational management to excellence. There must be the development of personnel, tools, operating systems. 5) Use of information technology related to effective educational administration and management. Must develop an information system develop relevant personnel 6) the use of information technology related to the achievement of educational administration and management. There must be planning and development of information systems that are appropriate for the organization. Use a variety of learning resources executive support and received cooperation from all concerned parties
 

คำสำคัญ
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ความสำเร็จในการบริหารจัดการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
Keywords
The Utilization of Information Technology, Success in The Administration, Educational Service Area Office
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 8,010.17 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
24 กุมภาพันธ์ 2566 - 10:25:30
View 255 ครั้ง


^