ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ชีวิตของมนุษย์และสัตว์ โดยการจัดการเรียนรู้เทคนิค STAD ร่วมกับเกม
Development of Science Process Skills and Learning Achievement of Prathomsuksa 3 Students on the Topic of “Human and Animal Life” Using Learning Management Based on STAD Technique and Games
ผู้จัดทำ
นงนุช บริเอก รหัส 62421238201 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การสอนวิทยาศาสตร์
ปี พ.ศ.
2565
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ อนันต์ ปานศุภวัชร , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิทักษ์ วงษ์ชาลี
บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เทคนิค STAD ร่วมกับเกม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ชีวิตของมนุษย์และสัตว์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เทคนิค STAD ร่วมกับเกม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปากอูน (ปากอูนผดุงวิทย์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.79 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เทคนิค STAD ร่วมกับเกม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า 

1. แผนการจัดการเรียนรู้เทคนิค STAD ร่วมกับเกม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ชีวิตของมนุษย์และสัตว์  มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.59/80.05 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เทคนิค STAD ร่วมกับเกม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 อยู่ในระดับมากที่สุด
 

Abstract

The objectives of this research were to 1) develop lesson plans based on the Student Teams Achievement Division (STAD) technique and games for Prathomsuksa 3 students on the topic of human and animal life to meet the efficiency criteria of 80/80, 2) compare the students' science process skills before and after the intervention, 3) compare the students' learning achievement before and after the intervention, and 4) examine the satisfaction of students toward the learning management based on the STAD technique and games. The sample, obtained through cluster random sampling, consisted of 36 students of Prathomsuksa 3 from Ban Pak Oon School (Pak Oon Phadungwit), Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2, in the first semester of the academic year 2021. The instruments included lesson plans based on the STAD technique and games, a science process skills test with a reliability of 0.80, a learning achievement test with a reliability of 0.79, and a satisfaction evaluation with learning management based on the STAD technique and games. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test for Dependent Samples.

The findings were as follows: 

1. The efficiency of lesson plans based on the STAD technique and games on the topic of human and animal life was 80.59/80.05, which met the specified criteria of 80/80.

2. The students' science process skills after the intervention were higher than those before the intervention at the .01 level of significance.

3. The students' learning achievement after the intervention was higher than before the intervention at the .01 level of significance.

4. The students' satisfaction with the learning management based on the STAD technique and games was at the highest level with an average value of 4.52.
 

คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้ เทคนิค STAD เกม ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Keywords
Learning Management, STAD Technique, Games, Science Process Skills, Learning Achievement
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 6,542.20 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
10 พฤษภาคม 2566 - 10:04:58
View 1104 ครั้ง


^