ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การถ่ายทอด ลักษณะทางพันธุกรรม โดยการจัดการเรียนรู้เทคนิค STAD ร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
Development of Science Process Skills and Learning Achievement of Mathayomsuksa 3 Students on the Topic of Genetic Inheritance Using STAD Technique and Sufficiency Economy Philosophy
ผู้จัดทำ
พัชราภรณ์ ไชยเบ้า รหัส 62421238202 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การสอนวิทยาศาสตร์
ปี พ.ศ.
2565
ที่ปรึกษา
ดร. กุลวดี สุวรรณไตรย์ , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ถาดทอง ปานศุภวัชร
บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เทคนิค STAD ร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาและเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เทคนิค STAD ร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหมากแข้ง จำนวน 41 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เทคนิค STAD ร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าทีแบบกลุ่มที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน 

ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้

1. แผนการจัดการเรียนรู้เทคนิค STAD ร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.20/80.52 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด

2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โดยใช้การจัดการเรียนรู้เทคนิค STAD ร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 13.46 คิดเป็นร้อยละ 44.87และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 24.73 คิดเป็นร้อยละ 82.43 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โดยใช้การจัดการเรียนรู้เทคนิค STAD ร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 14.71 คิดเป็นร้อยละ 48.37 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 23.59 คิดเป็นร้อยละ 78.61 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เทคนิค STAD ร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมาก
 

Abstract

   The purposes of this research were to 1) develop lesson plans using the STAD technique combined with the sufficiency economy philosophy on the topic of Genetic Inheritance to achieve the efficiency criteria of 80/80, 2) examine and compare the science process skills of students before and after learning, 3) investigate and compare learning achievements before and after the invention, and 4) explore the satisfaction of students toward the developed lesson plans using the STAD technique combined with the sufficiency economy philosophy. The samples were 41 Mathayomsuksa 3 students at Ban Makkaeng School in the first semester of the academic year 2021, selected by using cluster random sampling. The research instruments included the lesson plans based on the STAD technique combined with the sufficiency economy philosophy, a science process skills test, a learning achievement test, and a satisfaction questionnaire. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test for Dependent Samples.

The results revealed that:

1. The lesson plans using the STAD technique and sufficiency economy philosophy for Mathayomsuksa 3 students on the topic of Genetic Inheritance had the efficiency of 80.20/80.52, which achieved the defined criteria of 80/80.

2. The students’ science process skills started with a mean score of 13.46 points or 44.87 percent, and increased at a rate of 24.73 or 82.43 percent, indicating that the students’ science process skills after the intervention were higher than those before at the .01 level of significance.

3. The students’ science learning achievement started with a mean score of 14.71 points or 48.37 percent, and increased at a rate of 23.59 or 78.61 percent, indicating that the students’ science learning achievement after the intervention was higher than that before the intervention at the .01 level of significance.

 4. The students’ satisfaction with the developed learning activity management was at a high level.
 

คำสำคัญ
เทคนิค STAD ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
Keywords
STAD Technique, Sufficiency Economy Philosophy, Science Process Skills, Genetic Inheritance
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 7,169.80 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
3 มีนาคม 2566 - 10:24:04
View 593 ครั้ง


^