ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ร่างกายของเรา โดยใช้การจัดการเรียนรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับผังมโนทัศน์
Development of Science Process Skills of Prathomsuksa 6 Students on the Topic of My Body Using 7E Learning Cycle and Concept Mapping
ผู้จัดทำ
ธนพล โคตรวิชา รหัส 62421238208 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การสอนวิทยาศาสตร์
ปี พ.ศ.
2565
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์อนันต์ ปานศุภวัชร , ดร.กุลวดี สุวรรณไตรย์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับผังมโนทัศน์ เรื่อง ร่างกายของเรา  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับผังมโนทัศน์ กลุ่มตัวอย่างการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 22 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวิถีธรรม แห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้  แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าทีแบบกลุ่มที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน 

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. แผนการจัดการเรียนรู้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับผังมโนทัศน์ เรื่อง ร่างกายของเรา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.16/81.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด

2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับผังมโนทัศน์ มีความพึงพอใจโดยรวมค่าเฉลี่ย 4.61 อยู่ในระดับมากที่สุด
 

Abstract

The purposes of this study were to 1) develop and investigate the efficiency of the lesson plans based on the 7E learning cycle with concept mapping on the topic of My Body with the 80/80 criteria, 2) compare the students’ science process skills before and after the intervention, 3) compare the student’s learning achievement before and after the intervention, and 4) examine the satisfaction of students toward the learning management based on 7E learning cycle with concept mapping. The sample, obtained through purposive sampling, was 22 students of Prathomsuksa 6 from Vithidham School, Sakon Nakhon Rajabhat University during the first semester of the Academic Year 2021. The instruments included lesson plans, a science process skills test, a learning achievement test, and a satisfaction questionnaire. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test for Dependent Samples.

The research results revealed that:

1. The efficiency of the lesson plans based on the 7E learning cycle with concept mapping on the topic of My Body was 82.16/81.97, which met the specified criteria of 80/80.

2. The students’ science process skills after the intervention were higher than those before the intervention at the .01 level of significance.

3. The students’ learning achievement after the intervention was higher than that before the intervention at the .01 level of significance.

4. The overall students’ satisfaction with the learning management based on the 7E learning cycle with concept mapping showed a mean score of 4.61 at the highest level. 
 

คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ผังมโนทัศน์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
Keywords
7E Learning Cycle, Concept Mapping, Science Process Skills
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 7,383.24 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
23 มกราคม 2566 - 23:10:16
View 401 ครั้ง


^