ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง สารรอบตัว โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังกราฟิก
Development of Critical Thinking Abilities and Learning Achievement of Mathayomsuksa 1 Students on the Topic of Substances around Us Using Problem-Based Learning and Graphic Organizers
ผู้จัดทำ
พิชาภา ด้วงสงค์ รหัส 62421238212 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การสอนวิทยาศาสตร์
ปี พ.ศ.
2565
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ถาดทอง ปานศุภวัชร , ดร.อรุณรัตน์ คำแหงพล
บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังกราฟิก เรื่อง สารรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) ศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์พิทยา ที่ได้จากวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้สำหรับการวิจัย ประกอบไปด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังกราฟิก แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และสถิติการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน

ผลการวิจัย พบว่า

1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังกราฟิก เรื่อง สารรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.23/80.85 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 

2. ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ก่อนเรียนคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 15.48 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 51.60 และหลังเรียนคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 24.48 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.60 โดยความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 10.60 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 35.33 และหลังเรียนคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 24.03 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.10 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังกราฟิก อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58
 

Abstract

The purposes of this research were to 1) develop lesson plans for Mathayomsuksa 1 students on the topic of Substances Around Us using problem-based learning and graphic organizers to obtain the efficiency of 80/80, and 2) examine and compare students’ critical thinking abilities before and after the intervention, 3) examine and compare students’ learning achievement before and after the intervention, and 4) investigate Mathayomsuksa 1 students’ satisfaction toward the learning activity management using problem-based learning and graphic organizers. The samples, selected through cluster random sampling, were 40 Mathayomsuksa 1 students studying in the first semester of the 2021 academic year from Udonpichairakpittaya School. The research instruments included: 1) lesson plans based on problem-based learning and graphic organizers, 2) a test of critical thinking abilities, 3) a learning achievement test, and 4) a satisfaction questionnaire. The statistics for data analysis were mean, standard deviation, percentage, and t-test for Dependent Samples.

The research results showed that:

1. The efficiency of the lesson plans on the topic of Substances Around Us using problem-based learning and graphic organizers for Mathayomsuksa 1 students was 80.23/80.85, which achieved the defined criteria of 80/80.

2. The students’ critical thinking abilities started with 15.48 points or 51.60 percent and increased at a rate of 24.48 points or 81.60 percent, indicating that the critical thinking abilities after the intervention were higher than those before the intervention at the .01 level of significance.

3. The students’ learning achievement started with a mean score of 10.60 points or 35.33 percent and increased at a rate of 24.03 points or 80.10 percent, indicating that after the intervention, the learning achievement was higher than that before the intervention at the .01 level of significance.

4. The students’ satisfaction with learning activity management using problem-based learning and graphic organizers was at the highest level with a mean score of 4.58.
 

คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้ ปัญหาเป็นฐาน ผังกราฟิก การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
Keywords
Learning Activity Management, Problem-Based Learning, Graphic Organizers, Critical Thinking
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 7,351.28 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
2 มีนาคม 2566 - 14:05:10
View 470 ครั้ง


^