ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแยกสาร โดยการจัดการเรียนรู้แบบสตีมศึกษาร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
Development of Creative Thinking of Mathayomsuksa 2 Students on the Topic of the Separation of Substances Using STEAM Education and the Philosophy of Sufficiency Economy
ผู้จัดทำ
เอกพร ธรรมยศ รหัส 62421238213 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การสอนวิทยาศาสตร์
ปี พ.ศ.
2564
ที่ปรึกษา
ดร.อรุณรัตน์ คำแหงพล , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ถาดทอง ปานศุภวัชร
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างแผนการจัดการเรียนรู้แบบสตีมศึกษาร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง การแยกสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสตีมศึกษาร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 42 คน โดยการสุ่มตัวอย่าง แบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน 

ผลการวิจัยพบว่า 

1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบสตีมศึกษาร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง การแยกสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.14/80.09 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 

2. ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบสตีมศึกษาร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบสตีมศึกษาร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสตีมศึกษาร่วมกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67

Abstract

The purposes of this study were to 1) construct lesson plans based on STEAM education and the philosophy of sufficiency economy on the topic of the separation of substances for Mathayomsuksa 2 students to meet the efficiency of 80/80, 2) compare students’ creative thinking before and after the intervention, 3) compare students’ learning achievement before and after the intervention, and 4) study the satisfaction of students toward the instructional management. The sample, obtained through cluster random sampling, consisted of 42 Mathayomsuksa 2 students at Thatnaraiwittaya School in the second semester of the academic year 2020. The research instruments included 1) lesson plans, 2) a creative thinking test, 3) a learning achievement test, and 4) a satisfaction questionnaire. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test for Dependent Samples. 

The research findings were as follows: 

1. The instructional management based on STEAM education and the philosophy of sufficiency economy on the topic of the separation of substances achieved the efficiency of 81.14/80.09, which was satisfied the criterion efficiency 80/80. 

2. The students’ creative thinking after the intervention was higher than that of before the intervention at the .01 level of significance. 

3. The students’ learning achievement after the intervention was higher than that of before the intervention at the .01 level of significance.

4. The satisfaction of students toward the developed instructional management was at the highest level, with a mean score of 4.67.
 

คำสำคัญ
ความคิดสร้างสรรค์ สตีมศึกษา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
Keywords
Creative Thinking, STEAM Education, Philosophy of Sufficiency Economy
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 7,831.51 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
10 ตุลาคม 2565 - 11:28:16
View 1002 ครั้ง


^