ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วย ร่างกายของเรา โดยการจัดการเรียนรู้ แบบสะเต็มศึกษาร่วมกับบทบาทสมมติ
Development of Analytical Thinking and Learning Achievement of Pratomsuksa 6 Students in the Unit of My Body Using STEM Education with Role Play
ผู้จัดทำ
บัณฑรวรรณ ชำนิยันต์ รหัส 62421238215 ระดับ ปริญญาโท
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การสอนวิทยาศาสตร์
ปี พ.ศ.
2565
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ถาดทอง ปานศุภวัชร ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ดร. อรุณรัตน์ คำแหงพล กรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาร่วมกับบทบาทสมมติ หน่วย ร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาและเปรียบเทียบ การคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ร่วมกับบทบาทสมมติ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนอนุบาลศรีวิไล สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาบึงกาฬ จำนวน 1 ห้องเรียน ทั้งหมด 30 คน โดยสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.83 แบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน

          ผลการวิจัยพบว่า

          1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาร่วมกับบทบาทสมมติมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.34/80.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้

          2. การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ทั้ง 3 ด้าน พบว่าคะแนนเฉลี่ยด้านความสัมพันธ์มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมากที่สุด

          3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

          4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ แบบสะเต็มศึกษาร่วมกับบทบาทสมมติมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

          The purposes of this research were to 1) develop and determine the efficiency of lesson plans based on STEM education with role play on the unit of My Body for Pratomsuksa 6 students to meet the assigned criteria of 80/80, 2) examine and compare the students’ analytical thinking both before and after the intervention, 3) compare the students’ learning achievement both before and after the intervention, and 4) explore the students’ satisfaction toward the developed learning management. The sample, obtained through cluster random sampling, comprised a class of 30 Pratomsuksa six students at Anuban Sriwilai school under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office, during the academic year 2022. The research instruments included lesson plans, an analytical thinking test with a reliability of 0.83, a learning achievement test with a reliability of 0.86, and a satisfaction questionnaire. The statistics were percentage, mean, standard deviation, and t-test for Dependent Samples.

         The findings revealed that:

         1. The efficiency of the lesson plans based on STEM education with role play on the unit of My Body for Pratomsuksa six students was 80.34/80.33, which was higher than the 80/80 expected criteria.

      2. The students’ analytical thinking after the intervention was higher than that before the intervention at the .01 level of significance. When considering the analytical thinking across all three aspects, the post-intervention mean score for the aspect related to relationships was higher than the pre-intervention mean score at the highest level.

          3. The students’ learning achievement after the intervention was higher than that before the intervention at the .01 level of significance.

          4. The students’ satisfaction toward the developed learning management after the intervention was at the highest level, reaching a mean score of 4.52. 

คำสำคัญ
สะเต็มศึกษา บทบาทสมมติ การคิดวิเคราะห์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Keywords
STEM Education, Role Play, Analytical Thinking, Learning Achievement
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 4,351.92 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
25 กุมภาพันธ์ 2567 - 10:22:01
View 100 ครั้ง


^