สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเป็นแบบผสานวิธี (Mixed Methods Research) มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) วิเคราะห์องค์ประกอบทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียนประถมศึกษา 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่ควรจะเป็นของทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียนประถมศึกษา 3) พัฒนากลยุทธ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียนประถมศึกษา 4) ตรวจสอบความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของกลยุทธ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียนประถมศึกษา และ 5) จัดทำคู่มือการใช้กลยุทธ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียนประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 390 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของ Krejcie and Morgan การได้มาของกลุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านสภาพปัจจุบันมีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.600 ถึง 1.000 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.416 ถึง 0.893 และค่าความเชื่อมั่น 0.991 ส่วนด้านสภาพที่ควรจะเป็นมีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.600 ถึง 1.000 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.676 ถึง 0.887 และค่าความเชื่อมั่น 0.993 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ PNIModified
ผลการวิจัยพบว่า
1. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียนประถมศึกษามี 3 องค์ประกอบหลัก คือ 1) การคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมมี 3 องค์ประกอบย่อย ประกอบด้วย การคิดสร้างสรรค์ การทำงานร่วมกับคนอื่นอย่างสร้างสรรค์ และการนำนวัตกรรมไปใช้ 2) การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหามี 4 องค์ประกอบย่อย ประกอบด้วย การวิเคราะห์ข้อมูลในการตัดสินใจ การคิดแก้ปัญหา การให้เหตุผลอย่างมีประสิทธิภาพ และการคิดอย่างเป็นระบบ และ 3) การสื่อสารและการร่วมมือมี 3 องค์ประกอบย่อย ประกอบด้วย การให้ความร่วมมือกับบุคคลอื่น การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ และการใช้สื่อเทคโนโลยี
2. สภาพปัจจุบันของทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนสภาพที่ควรจะเป็น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. กลยุทธ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียนประถมศึกษา ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ 10 พันธกิจ 12 เป้าประสงค์ 9 กลยุทธ์ 12 เป้าหมาย 32 วิธีดำเนินการ และ 37 ตัวชี้วัด
4. กลยุทธ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียนประถมศึกษา ในภาพรวมมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด
5. คู่มือการใช้กลยุทธ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียนประถมศึกษา ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
The objectives of this mixed-method study were to: 1) analyze the components of learning and innovation skills of primary students, 2) explore the current and desirable states of learning and innovation skills of primary students, 3) develop strategies to enhance learning and innovation skills of primary students, 4) validate the appropriateness and feasibility of the strategies of learning and innovation skills development of primary students and 5) produce a manual of the strategies of learning and innovation skills development of primary students. The sample group consisted of 390 school administrators and teachers in the academic year B.E. 2563. The sample size was determined by applying Krejcie and Morgan table. The samples were selected through a multi-stage random sampling. The instruments used in data collection was a 5-level rating scale questionnaire, composed with the current state items obtained the IOC index between 0.600 – 1.000, discrimination power index between 0.416 – 0.893 and reliability index at 0.991, as well as the desirable state items obtained the IOC index between 0.600 – 1.000, discrimination power index between 0.676 – 0.887 and reliability index at 0.993. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation and PNIModified.
The findings were as follows.
1. There were three main components in the learning and innovation skills of primary students, namely 1) creative thinking and innovation consisted of three sub-components, including creative thinking, constructive teamwork and application of innovation; 2) critical thinking and problem solving, consisted of four sub-components, including data analysis for decision making, problem solving thinking, efficient reasoning and systematic thinking and 3) communication and cooperation, consisted of three sub-components, including cooperation with others, efficient communication and the use of technological media.
2. The overall current state of learning and innovation skills of students was at moderate level, whereas the overall desirable state was at the highest level.
3. The strategies on the development of learning and innovation skills of primary students comprised vision, 10 missions, 12 objectives, 9 strategies, 12 goals, 32 operational approaches and 37 indicators.
4. The appropriateness and feasibility of the strategies on the development of learning and innovation skills of primary students was at the highest level.
5. The manual of the strategies of learning and innovation skills development of primary students obtained the overall appropriateness at the highest level.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | fulltext | 6,691.40 KB |