ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
บทบาทของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาที่มีต่อการบริหารงานวิชาการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
Roles of Primary School Administrators in Saffecting Academic Affairs of Schools under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Ofiice 1
ผู้จัดทำ
พัทยา ไชยขันธ์ รหัส 634212147112 ระดับ ปริญญาโท
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2566
ที่ปรึกษา
ดร.บุญมี ก่อบุญ ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ รองศาสตราจารย์ ดร.วันเพ็ญ นันทะศรี กรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาที่มีต่อการบริหารงานวิชาการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ปีการศึกษา 2564  จำนวน 438 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านบทบาทของผู้บริหารโรงเรียนมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80-0.10 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.28-0.92 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.95 ส่วนด้านการบริหารงานวิชาการโรงเรียนมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80-0.10 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.56-0.87 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอนการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา

             ผลการวิจัยพบว่า

                 1. องค์ประกอบบทบาทของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) ด้านความเป็นผู้นำทางวิชาการ 2) ด้านการกำหนดนโยบายและการวางแผน 3) ด้านการส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากร 4) ด้านการประสานความร่วมมือ และ 5) ด้านการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน

                 2. บทบาทของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

                 3. การบริหารงานวิชาการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

                 4. บทบาทของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษากับการบริหารวิชาการโรงเรียน โดยภาพรวมพบว่า มีความสัมพันธ์กันทางลบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                 5. บทบาทของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาด้านการประสานความร่วมมือ ด้านการกำหนดนโยบายและการวางแผน ด้านความเป็นผู้นำทางวิชาการ และด้านการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน มีอำนาจพยากรณ์ต่อการบริหารวิชาการโรงเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ เท่ากับ .63 สามารถพยากรณ์การบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา ได้ร้อยละ 40 สร้างสมการพยากรณ์ ได้ดังนี้

                    สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ 

  Y’= 6.166+ -0.432(x4) + 0.248(x2) + 0.179(x1) +-0.167(x5)

                       สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน

                              Z’y = -0.498(Z4) + 0.307(Z2) + 0.216 (Z1) + -0.213 (Z5)

                 6. แนวทางการพัฒนาบทบาทของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาที่มีต่อการบริหารงานวิชาการโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 นำด้านที่มีระดับค่าเฉลี่ยสูงสุดของบทบาทผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาที่มีต่อการบริหารงานวิชาการ คือ ด้านการส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากร

Abstract

            The purpose of this research was to study the roles of elementary school administrators in school academic administration. Under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1, the sample group used in the research consisted of elementary school administrators and teachers. Under the Office of Sakon Nakhon Primary Education Service Area 1 Academic year 2021, the number of 438 students was determined by a multistage random sampling method. The research tool was a 5-point rating scale questionnaire. The role of school administrators had a validity between 0.80-0.10, a discriminating power between 0.28-0.92, and a confidence value of 0.95. As for the academic administration of the school, the accuracy was between 0.80-0.10, the discriminant power was between 0.56-0.87, and the reliability was 0.97. The statistics used to analyze the data were frequency, percentage, mean and standard deviation. Pearson correlation coefficient and stepwise multiple regression analysis.

             The findings were as follows:

                 1. Components of the roles of elementary school administrators consisted of 5 components as follows: 1) Academic Leadership 2) Policy formulation and Planning 3) Teacher and Personnel Development Promotion 4) Collaboration and 5) Motivation for work performance            

                 2. Roles of Primary School Administrators Under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1, the overall level was at a high level.

                 3. School Academic Administration Under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1, the overall level was at a high level.

                 4. The role of primary school administrators and school academic administrationOverall, it was found that have a negative relationship statistically significant at the .01 level

                 5.  The role of primary school administrators in coordination policy formulation and planningacademic leadership and motivation for work had predictive power towards school academic administration with statistical significance at the level of 0.1 with a correlation coefficient of .63, able to predict academic administration of schools at 40%. The forecasting equation was created as follows:

                      Forecasting equation in raw score form

           Y’= .16+ -.43(x4) + .24(x2) + .17(x1) +-.16(x5)

                        Forecasting equation in standard score form

                        Z’y = -.49(Z4) + .30(Z2) + .21 (Z1) + -.21 (Z5)

                 6. Guidelines for the Development of Elementary School Administrators' Roles on School Academic Administration Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1The aspect with the highest average level of roles of primary school administrators towards academic administration was teacher and personnel development promotion.

คำสำคัญ
บทบาทของผู้บริหารโรงเรียน โรงเรียนประถมศึกษา งานวิชาการ
Keywords
the role of school, administrators elementary, school Academic work
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 5,821.01 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
12 กุมภาพันธ์ 2568 - 12:12:25
View 14 ครั้ง


^