ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานตามสมรรถนะประจำสายงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
Instructional Leadership of School Administrators Affecting Performance Effectiveness of Teacher Functional Competency in Schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service
ผู้จัดทำ
มนัสวี ยาทองไชย รหัส 63421229110 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2565
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จินดา ลาโพธิ์ , รองศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย ไพใหล
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์หาอำนาจพยากรณ์ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานตามสมรรถนะประจำสายงานของครู และหาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 75 คน และครูผู้สอน จำนวน 264 คน รวมจำนวน 331 คน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สกลนคร เขต 1 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie & Morgan และการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วย แบบสอบถามภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนก .779 - .945 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .994 แบบสอบถามการปฏิบัติงานตามสมรรถนะประจำสายงานของครู มีค่าอำนาจจำแนก .799 - .995 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .994 และแบบสัมภาษณ์แนวทางพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ t-test ชนิด Independent samples การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน 

ผลการวิจัยพบว่า

1. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน โดยรวม อยู่ในระดับมาก 

2. ประสิทธิผลการปฏิบัติงานตามสมรรถนะประจำสายงานของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก

3. ผลการเปรียบเทียบภาวะผู้นำทางวิชาการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่งที่แตกต่างกัน โดยรวม พบว่า ไม่แตกต่างกัน ส่วนจำแนกตามขนาดโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานที่แตกต่างกัน โดยรวม พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ผลการเปรียบเทียบประสิทธิผลการปฏิบัติงานตามสมรรถนะประจำสายงานของครู ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่งที่แตกต่างกัน โดยรวม พบว่า ไม่แตกต่างกัน ส่วนจำแนกตามขนาดโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานที่แตกต่างกัน โดยรวม พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

5. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลการปฏิบัติงานตามสมรรถนะประจำสายงานของครูมีความสัมพันธ์กันในทางบวก อยู่ในระดับสูงมาก (rxy=.930) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

6. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 6 ด้าน ที่สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลการปฏิบัติงานตามสมรรถนะประจำสายงานของครู ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้แก่ ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์และความคิดริเริ่มที่เน้นการพัฒนาผู้เรียน มีการกำหนดพันธกิจและเป้าหมายในการจัดการเรียนการสอน  มีทักษะในการจัดทำและพัฒนาหลักสูตร ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูผลิตและพัฒนาสื่อนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง ร้อยละ 87.90 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ ±.22204

7. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน คือ ผู้บริหารควรมีวิสัยทัศน์และความคิดริเริ่มที่เน้นการพัฒนาผู้เรียน มีการกำหนดพันธกิจและเป้าหมายในการจัดการเรียนการสอน  มีทักษะในการจัดทำและพัฒนาหลักสูตร ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูผลิตและพัฒนาสื่อนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
 

Abstract

The purposes of this research were to examine, compare, determine the relationship, identify the predictive power of instructional leadership of school administrators affecting performance effectiveness of teacher functional competency and establish guidelines for developing instructional leadership of school administrators. The sample group, obtained through multi-stage random sampling, consisted of 75 school administrators and 264 teachers, yielding a total of 331 participants working under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1. The Krejcie & Morgan table was also applied for determining the sample size. The tools for data collection were two sets of 5-point scale questionnaires, comprising a set on instructional leadership of school administrators with the discriminative power values ranging from .779 to .945 and the reliability of .994, and a set on the performance effectiveness of teacher functional competency with the discriminative power values ranging from .799 to .995 and the reliability of .994, and a structured interview form on guidelines for developing instructional leadership of school administrators. Statistics for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test for Independent Samples, One-Way ANOVA, Pearson’s product-moment correlation coefficient, and Stepwise multiple regression analysis.

The findings were as follows:

1. The instructional leadership of school administrators was overall at a high level.  

2. The performance effectiveness of teacher functional competency was overall at a high level.

3. The comparison results revealed that the instructional leadership of school administrators, classified by participants’ positions, showed no difference overall. In terms of school sizes and work experience, overall, there was a significant difference at the .01 level of significance.

4. The comparison results revealed that the performance effectiveness of teacher functional competency, classified by participants’ positions, showed no difference overall. In terms of school sizes and work experience, overall, there was a significant difference at the .01 level.

5. The instructional leadership of school administrators and the performance effectiveness of teacher functional competency had a positive relationship at the highest level (rxy=.930) with the .01 level of significance. 

6. The six aspects of instructional leadership of school administrators, could predict the performance effectiveness of teacher functional competency at the .01 level of significance with the predictive power of 87.90 percent and the standard error of estimate of ±.2204. 

7. The proposed guidelines for developing instructional leadership in school administrators contained six aspects: visions and creative thinking focusing on student development, formulating teaching and learning management missions and goals, curriculum development skills, supporting various learning management strategies using a learner-centered approach, encouraging and supporting teachers to produce and develop innovative instructional media, and using information technology for authentic measurement and evaluation.
 

คำสำคัญ
ภาวะผู้นำทางวิชาการ, สมรรถนะประจำสายงานของครู
Keywords
: Instructional Leadership, Teacher Functional Competency
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 8,098.86 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
23 มกราคม 2566 - 23:26:13
View 544 ครั้ง


^