ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
Administrative Behavioral of School Administration affecting the School Effectiveness under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1
ผู้จัดทำ
อดุลย์ อุบาลี รหัส 63421229111 ระดับ ปริญญาโท
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2566
ที่ปรึกษา
ดร. สุมัทนา หาญสุริย์ ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ รองศาสตราจารย์ ดร.สายันต์ บุญใบกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับ เปรียบเทียบ ศึกษาความสัมพันธ์ ศึกษาอำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางการพัฒนาพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 327 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 99 คน และครูผู้สอน จำนวน 228 คน วิธีสุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi - Stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าอำนาจจำแนก 0.41 – 0.89 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 และประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนก 0.53 – 0.84 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 และแบบสัมภาษณ์แนวทางการพัฒนาพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t - test) ชนิด Independent Samples การทดสอบเอฟ (F - test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - way ANOVA) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product - Moment Correlation Coefficient) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression analysis)

             ผลการวิจัยพบว่า

                 1. พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวม อยู่ในระดับมาก

                 2. พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่า โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และจำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า โดยรวมไม่แตกต่างกัน

                 3. ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน โดยรวม อยู่ในระดับมาก

                 4. ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่า โดยรวมไม่แตกต่างกัน และจำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

                 5. พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวม มีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน โดยรวม อยู่ในระดับสูง (rxy = 0.794) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                 6. พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 ด้าน ที่สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน โดยรวมได้ โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการติดต่อสื่อสาร (X2) ด้านการสร้างแรงจูงใจ (X1) และด้านการตัดสินใจ (X3) และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำนวน 1 ด้าน ได้แก่ ด้านการกำหนดเป้าหมาย (X4) โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์ได้ร้อยละ 80.00

                 7. แนวทางการพัฒนาพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน เสนอแนะไว้ 4 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านการสร้างแรงจูงใจ ผู้บริหารควรมีการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ครูและบุคลากรในโรงเรียน 2) ด้านการติดต่อสื่อสาร ควรมีระบบการสื่อสารที่มีความเที่ยงตรง รวดเร็ว ชัดเจน และเพียงพอต่อการตัดสินใจ 3) ด้านการตัดสินใจ ผู้บริหารควรเปิดโอกาสให้ครูและบุคลากรแสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และ 4) ด้านการกำหนดเป้าหมาย ผู้บริหารที่ดีควรมีเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อให้การปฏิบัติงานสำเร็จและไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้

Abstract

The purposes of this research were: to examine the level, to compare, to find out the relationship, to identify the predictive power and to establish the guidelines for developing Administrative Behavioral of School Administration affecting the School Effectiveness. The samples consisted of a total of 327 participants including 99 school administrators and 228 teachers in schools Under the Office of Sakon Nakhon Primary Education Service Area 1 in the 2021 academic year. The sampling method uses Multi - Stage Random Sampling. The instrument for data collection was a set of questionnaires concerning Administrative Behavioral of School Administration with the reliability of 0.98 and discrimination of 0.41 – 0.89 and School Effectiveness with the reliability of 0.98 and discrimination of 0.53 – 0.84. The statistics used foe data analysis were mean, standard deviation, t - test (Independent Samples), F – test (One – Way ANOVA), Pearson Product-Moment Correlation Coefficient and Stepwise Multiple Regression Analysis.

             The findings were as follows:

                 1. The Administrative Behavioral of School Administration as whole at a high level.

                 2. The Administrative Behavioral of School Administration with different position and work experience as whole were different at a statistical significance of the .01 level, school sizes as whole were not different.

                 3. The School Effectiveness as whole at a high level.

                 4. The School Effectiveness with different position and work experience as whole were not different, school sizes as whole were different at a statistical significance of the .05 level.

                 5. The Administrative Behavioral of School Administration and School Effectiveness, as whole had a positive relationship at the statistical significance of the .01 level.

                 6. The Administrative Behavioral of School Administration comprised four aspects. The four factors were able to predict the School Effectiveness at the statistical significance of the .01 level. The said factors comprised: communication, motivation and decision. The factor which was at the statistical significance of the .05 level was targeting.

                 7. The guidelines for developing Administrative Behavioral of School Administration affecting the School Effectiveness involved four aspects: 1) motivation, Administrators should create morale for teachers and school personnel. 2) communication, there should be a communication system that is accurate, fast, clear and sufficient for decision-making. 3) decision, Administrators should provide opportunities for teachers and personnel to express their opinions and participate in decision-making. And 4) targeting, good executives should have clear goals. In order to complete the work and achieve the goals set.

คำสำคัญ
พฤติกรรมการบริหาร ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน
Keywords
Administrative Behavioral, School Effectiveness
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 6,097.94 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
28 ตุลาคม 2566 - 09:42:15
View 184 ครั้ง


^