ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
โมเดลสมการโครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร
Linear Structural Equations of Factors Influencing teachers Empowerment in schools under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon
ผู้จัดทำ
นิภาภรณ์ ราชบรรดิฐ รหัส 63421247104 ระดับ ปริญญาโท
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2566
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.วันเพ็ญ นันทะศรี ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอกลักษณ์ เพียสา กรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาโมเดลสมการโครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร ปีการศึกษา 2564 จำนวน 332 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.67-0.92 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.39-0.86 ค่าความเชื่อมั่น 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน

             ผลการวิจัยพบว่า

                 1. องค์ประกอบของโมเดลสมการโครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานของครู ประกอบด้วยตัวแปรแฝงภายนอก ได้แก่ การสร้างบรรยากาศในการทำงาน และการสร้างภาวะผู้นำให้เกิดกับครู ตัวแปรแฝงภายใน ได้แก่ การสร้างแรงจูงใจในการทำงาน และการเสริมสร้างพลังอำนาจในการทำงานของครู

                 2) ผลการตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลสมการโครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานของครูมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี (R2 = 1.29, df = 1.00, p-value = 0.56, GFI = 0.99, AGFI = 0.95, RMR = 0.02, RMSEA = 0.04)

Abstract

     The objective of this study was to develop a linear structure equation of factors influencing teacher empowerment in schools under the Secondary Educational Area Office Sakon Nakhon. The participants included 332 administrators and teachers in schools under the Secondary Educational Area Office Sakon Nakhon in academic year 2021. They were selected using multi-stage random sampling. The instrument was a set of 5-rating scale questionnaires which indicated validity index ranged between 0.67-0.92, discriminative power index ranged between 0.39-0.86 and reliability value index at 0.85. Statistics used in the data analysis were frequency percentage, mean, standard deviation. Pearson correlation coefficient and confirmatory factor analysis.

             The findings showed that:

                 1) The components of the linear structural equation model of factors influencing the empowerment of teachers consisted of external latent variables, including creating a working atmosphere and building leadership for teachers, and internal latent variables including working empowerment of teachers.

                 2) The results of the goodness-of-fit testing of the linear structural equation model of factors influencing the empowerment of teachers showed the congruence between the structural model and empirical data at high level (R2 = 1.29, df = 1.00, p-value = 0.56, GFI = 0.99, AGFI = 0.95, RMR = 0.02,

RMSEA = 0.04).

คำสำคัญ
พลังอำนาจการทำงานของครู โมเดลสมการโครงสร้างเชิงเส้น ปัจจัยที่มีอิทธิพล
Keywords
Work Empowerment of Teachers, Linear Structural Equation Model, Influencing Factors
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 4,634.83 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
4 กุมภาพันธ์ 2567 - 15:02:13
View 120 ครั้ง


^