สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 332 คน การได้มาของกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาระหว่าง .80 – 1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง.60 - .93 และค่าความเชื่อมั่น .94 ส่วนด้านประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูมีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาระหว่าง .80 – 1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .54 - .91 และค่าความเชื่อมั่น .94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร มี 4 ด้าน ประกอบด้วยการสร้างวิสัยทัศน์ การเผยแพร่วิสัยทัศน์ การปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ และการเป็นแบบอย่างที่ดี
2. ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร มีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสถานศึกษาด้านที่มีอำนาจพยากรณ์ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำนวน 3 ด้าน คือ การสร้างวิสัยทัศน์ (X1) การปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ (X3) และการเป็นแบบอย่างที่ดี (X4) โดยสามารถเขียนเป็นสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ดังนี้
สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ
Y/ = 1.284 + .103(X1) + .150(X3) + .489(X4)
สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน
Z/y = .121(Z1) + .162(Z3) + .702(Z4)
6. แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครู มีจำนวน 3 ด้าน คือ ด้านการสร้างวิสัยทัศน์ การปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ และการเป็นแบบอย่างที่ดี
The objectives of this research was to investigate the visionary leadership of administrators affecting performance effectiveness of teachers in schools under the Secondary Educational Service Area Office Mukdahan. The samples comprised 332 administrators and teachers obtained using multi stage sampling technique. The instrument used in data collection was a 5-rating scale which the part of visionary leadership revealed content validity between .80-1.00, discrimination power between 60-.93, and reliability value index was 94, and the part of teachers’ performance provided content validity between .80-1.00, discrimination power between 54-.91, and reliability value index was 94. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, Pearson Product –Moment Correlation Coefficients and Stepwise Multiple Regression Analysis.
The study revealed that:
1. The visionary leadership components of the administrators in schools under the Secondary Educational Service Area Office Mukdahan comprised 4 components, namely vision building, vision dissemination, vision implementation, and being a role model.
2. The overall visionary leadership of administrators in schools under the Secondary Educational Service Area Office Mukdahan was at high level.
3. The overall performance effectiveness of teachers in schools under the Secondary Educational Service Area Office Mukdahan was at high level.
4. The administrators’ visionary leadership and the performance effectiveness of teachers in schools under the Secondary Educational Service Area Office Mukdahan was positively correlated with statistical significance at .05.
5. The administrators’ visionary leadership could predict the performance effectiveness of teachers in schools under the Secondary Educational Service Area Office Mukdahan with statistical significance at .05 in three factors, namely vision building (X1), vision implementation (X3), and being a role model (X4). These predictive equations were shown below:
Raw score equation
Y/ = 1.284 + .103 (X1) + .150 (X3) + .489 (X4)
Standard score equation
Z/y = .121 (Z/X1) + .162 (Z/X3) + .702 (Z/X4)
6. The guidelines for developing the visionary leadership affecting the teachers’ performance effectiveness comprised three aspects, namely vision building, vision implementation, and being a role model.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | fulltext | 4,978.28 KB |