ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาวินัยของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
Needs Assessment for Discipline Development of Students in Schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3
ผู้จัดทำ
ธีรวัฒน์ ศรีวรกุล รหัส 63421247118 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2565
ที่ปรึกษา
ดร.อภิสิทธิ์ สมศรีสุข, , รองศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบวินัยของนักเรียน 2) ศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่ควรจะเป็นเกี่ยวกับวินัยของนักเรียน 3) ประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาวินัยของนักเรียน และ 4) นำเสนอแนวทางในการพัฒนาวินัยของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้บริหารและครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 452 คน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 132 คน และครู จำนวน 320 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างใช้ตาราง Krejcie and Morgan การได้มาของกลุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านสภาพที่เป็นจริงเกี่ยวกับวินัยของนักเรียน มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.68-0.89 และค่าความเชื่อมั่น 0.98 ส่วนด้านสภาพที่ควรจะเป็นเกี่ยวกับวินัยของนักเรียน มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.69-0.88 และค่าความเชื่อมั่น 0.97 และ 2) แบบสอบถามแนวทางในการพัฒนาวินัยของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น

ผลการวิจัยพบว่า

1. องค์ประกอบวินัยของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 พบว่ามี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ความอดทน    2) ความรับผิดชอบ 3) การปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานศึกษา 4) ความเชื่อมั่นในตนเอง 5) ความมีภาวะผู้นำ และ 6) ความตรงต่อเวลา

2. สภาพที่เป็นจริงและสภาพที่ควรจะเป็นเกี่ยวกับวินัยของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 พบว่า สภาพที่ควรจะเป็นเกี่ยวกับวินัยของนักเรียนโดยภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพที่เป็นจริง โดยภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับปานกลาง 

3. ผลการประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาวินัยของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 พบว่า มีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานศึกษา เป็นลำดับแรก รองลงมาคือด้านความรับผิดชอบ และด้านความตรงต่อเวลา ตามลำดับ

4. ได้เสนอแนวทางที่เหมาะสมในการพัฒนาวินัยของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ไว้ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานศึกษา ด้านความรับผิดชอบ และด้านความตรงต่อเวลา
 

Abstract

This study aimed to 1) identify the components of student discipline,2) explore the current and desirable conditions of student discipline, 3) assess the needs for student discipline development, 4) present a guideline for for student discipline development. The samples of this study consisted 452 participants, including 132 administrators, 320 teachers under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3 in academic year 2021. The sample size was determined based on Krejcie and Morgan Table. They were selected using Multi-Stage Random Sampling. The instruments used to collect data comprised 1) a 5-level rating scale questionnaire, which the current condition part obtained IOC index at 1.00, discrimination power index between 0.68-0.89 and reliability index at 0.98, whereas desirable condition part t obtained IOC index at 1.00, discrimination power index between 0.69-0.88 and reliability index was 0.97, and 2) the interview form for student discipline development. Statistics used in data analysis were frequency, mean, standard deviation and Required Priority Index Value (PNImodified)

The results showed that:

1. The components of discipline of students in schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3 comprised six elements, namely 1) Patience, 2) Responsibility, 3) Compliance with school regulations, 4) Self-confidence, 5) Leadership and 6) Punctuality.

2. The overall desirable condition of student discipline was at high level, whereas the overall current condition was at moderate level. 

3. The needs for discipline development of students in schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3 showed that Compliance with school regulations was the first priority followed by Responsibility and Punctuality, respectively.

4. A guideline for discipline development of students in schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3 comprised three elements, namely Compliance with school regulations was the first priority followed by Responsibility and Punctuality.
 

คำสำคัญ
ความต้องการจำเป็น วินัยของนักเรียน การพัฒนาวินัย
Keywords
Needs, Student Discipline, Discipline Development
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 2,769.41 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
23 มกราคม 2566 - 23:15:21
View 414 ครั้ง


^