ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
Desirable Characteristics of Administrators Affecting Working Morale of Teachers in Schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3
ผู้จัดทำ
พัชราพร วงศ์ตาขี่ รหัส 63421247139 ระดับ ปริญญาโท
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2566
ที่ปรึกษา
ดร.ทรัพย์หิรัญ จันทรักษ์ ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วันเพ็ญ นันทะศรี กรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 325 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยมีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.60-1.00 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.41-0.95 และค่าความเชื่อมั่น 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียรสัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ

             ผลการวิจัยพบว่า

                 1. องค์ประกอบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ด้านบุคลิกภาพ 2) ด้านความรู้ ความสามารถ 3) ด้านความเป็นผู้นำ 4) ด้านคุณธรรมจริยธรรม และ 5) ด้านมนุษย์สัมพันธ์

                 2. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

                 3. ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก

                 4. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษากับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน มีความสัมพันธ์กันในทางบวกในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                 5. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา ด้านความเป็นผู้นำ (X3) และด้านมนุษยสัมพันธ์ (X5) มีอำนาจพยากรณ์ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 76.70

ซึ่งสามารถเขียนเป็นสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ ดังนี้

                     Y’ = .613 + .310 X3 + .333 X5

                 และสามารถเขียนเป็นสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน ดังนี้

                     Z’Y = .360 Z3 + .377 Z5

                 6. แนวทางในการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน มีจำนวน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านความเป็นผู้นำ และด้านมนุษยสัมพันธ์

Abstract

The purpose of this study was to investigate desirable characteristics of administrators affected to working morale of teachers. The participants consisted of 325 administrators and teachers in schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3 in academic Year 2021. They were selected using multi-stage random sampling. The tools used in data collection was a 5-rating scale questionnaire, which indicated the IOC between 0.60-1.00, discriminative power index between 0.41-0.95, and reliability value index at 0.95. Statistics used in data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation Pearson correlation coefficient and multiple regression analysis.

             The findings were as follows.

                 1. The components of desirable characteristics of school administrators consisted of five components, namely 1) personality, 2) knowledge and competency,  3) leadership, 4) morality and ethics and 5) human relations.

                 2. The desirable characteristics of school administrators in overall was at the highest level.

                 3. The work morale of teachers in overall was at high level.

                 4. The desirable characteristics of administrators and work morale of teachers were positively correlated with statistical significance at 01.

                 5. The desirable characteristics of administrators in Leadership (X3) and human relations (X5) predicted the working morale of teachers with statistical significance at .01, and obtained 76.70% of predictive power, which can be written as a regression analysis equation in raw score form as follows.

                     Y’ = .613 + .310 X3 + .333 X5 

             And the predictive equation standardized score was:

                     Z’Y = .360 Z3 + .377 Z5

                 6. The guidelines for developing desirable characteristics of administrators that affected working morale of teachers consisted of two aspects, namely leadership and human relations.(PNImodified)

คำสำคัญ
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหาร ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู ผู้บริหารสถานศึกษา
Keywords
Desirable Characteristics of Administrators, Working Morale of Teachers, School Administrators
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 5,199.62 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
28 ตุลาคม 2566 - 10:15:45
View 141 ครั้ง


^