สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หาอำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ประจำปีการศึกษา 2565 จำนวน 348 คน โดยใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) จำแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 109 คน และครูผู้สอน จำนวน 239 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 2 ด้าน คือ ด้านที่ 1 ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหาร มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.951 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .598-.903 ด้านที่ 2 ประสิทธิผลของโรงเรียน มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .966 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .460-.843 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ t-test, One-Way ANOVA, ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson’s Product-Moment Correlation Coefficient) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารและประสิทธิผลของโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก
2. ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารและประสิทธิผลของโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง พบว่า โดยรวม มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามขนาดโรงเรียนพบว่า โดยรวม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่า โดยรวม ไม่แตกต่างกัน
3. ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารและประสิทธิผลของโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน มีความสัมพันธ์กันทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหาร มีจำนวน 2 ด้าน ที่สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียน ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้แก่ ด้านทักษะเทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหาร (X1) ด้านการใช้เทคโนโลยีในการวัดผลและประเมินผล (X3) โดยมีอำนาจพยากรณ์ประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียน ร้อยละ 41.40 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของพยากรณ์ เท่ากับ 56874
5. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารและประสิทธิผลของโรงเรียน ทั้ง 2 ด้าน ประกอบด้วย ด้านทักษะเทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหาร และด้านการใช้เทคโนโลยีในการวัดผลและประเมินผล
The purposes of this research were to examine, compare, and determine the relationship, identify the predictive power, and establish guidelines for developing administrators’ digital leadership affecting the effectiveness of schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1. The sample, obtained through multi-stage random sampling, consisted of 109 school administrators, and 239 teachers, yielding a total of 348 participants from schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1 in the 2022 academic year. The tool for data collection was a set of questionnaires comprising two aspects: Aspect 1 was related to administrators’ digital leadership with the reliability of 0.951, and the discriminative power ranging from 0.589 to 0.903; Aspect 2 involved school effectiveness with the reliability of 0.966, and the discriminative power ranging from 0.460 to 0.843. Statistics for data analysis were percentage, mean, and standard deviation. Hypothesis testing was conducted using t-test, One-Way ANOVA, Pearson’s Product-Moment Correlation Coefficient, and Stepwise multiple regression analysis.
The research results were as follows.
1. The administrators’ digital leadership and the school effectiveness, as perceived by participants, were overall at a high level.
2. The administrators’ digital leadership and the school effectiveness, as perceived by participants with different positions, were overall at the .05 level of significance. There were differences at the .01 level of significance overall in terms of school sizes, except for work experience, which showed no differences.
3. The administrators’ digital leadership and the school effectiveness, as perceived by participants, had a positive relationship at the .01 level of significance.
4. The two aspects of administrators’ digital leadership in terms of digital technology skills in administration (X1), and technology use in measurement and evaluation (X3), could predict the school effectiveness with the predictive power of 41.40 percent and the standard error of estimate of ±56874, at the .01 level of significance.
5. The proposed guidelines for developing the administrators’ digital leadership affecting the school effectiveness consisted of two aspects: digital technology skills in administration and technology use in measurement and evaluation.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | fulltext | 7,765.83 KB |