ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
Transformational Leadership of School Administrators Affecting The Effectiveness of Teachers’ Performance in Schools Under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2
ผู้จัดทำ
อาวัชนนท์ อิ่มเพ็ง รหัส 64421229224 ระดับ ปริญญาโท
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2566
ที่ปรึกษา
ดร.สุรัตน์ ดวงชาทม ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ดร.บดินทร์ นารถโคษา กรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์หาอำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่งและขนาดของโรงเรียน การวิจัยในครั้งนี้เป็นงานวิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในปีการศึกษา 2565 จำนวน 331 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 75 คน และครูผู้สอน จำนวน 256 คน จากจำนวน 75 โรงเรียน วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.479 - 0.880 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.984 และแบบสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.539 - 0.788 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.940 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน

          ผลการวิจัยพบว่า

          1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

          2. การปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

         3. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่งและขนาดโรงเรียน มีความแตกต่างกัน

         4. การปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน โดยจำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่งและขนาดโรงเรียน มีความแตกต่างกัน

         5. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร (X) กับการปฏิบัติงานของครู (Y) มีความสัมพันธ์ทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 อยู่ในระดับสูง (rXtYt = 0.776)

         6. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่สามารถพยากรณ์การปฏิบัติงานของครู โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ ด้านการเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ (X5) การสร้างแรงบันดาลใจ (X3) และการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในองค์กร (X4) โดยอำนาจพยากรณ์ได้ร้อยละ 71.3 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์เท่ากับ ±0.22493

         7. การวิจัยในครั้งนี้ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานของครู เสนอแนะไว้ 3 ด้าน ประกอบด้วย การเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ (X5) การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในองค์กร (X3) และการสร้างแรงบันดาลใจ (X4)

Abstract

          The purposes of this research were to study, compare, determine the relationship, identify the predictive power, and establish guidelines for developing   Transformational Leadership of School Administrators Affecting The Effectiveness of Teachers’ Performance in Schools Under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2 as perceived by administrators and teachers with different positions and school size. The sample size was determined using the Krejcie and Morgan table and Multi-Stage Random Sampling, which yielded a total of 331 participants consisting of 75 administrators and 256 teachers from 75 schools Under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2, in the 2022 academic year. The tools for data collection were interview forms and a set of questionnaires on Transformational Leadership of School Administrators with the discriminative power ranging from 0.479 to 0.880 and the reliability of 0.984, and the Teachers’ Performance with the discriminative power ranging from 0.539 to 0.788 and the reliability of 0.940. Statistics for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test for Independence Samples, One-Way ANOVA, Pearson’s product-moment correlation coefficient, and Stepwise multiple regression analysis.

          The findings were as follows:

          1. Executive transformational leadership According to the opinions of administrators and teachers Overall and each aspect is at a high level.

          2. Performance of teachers in schools According to the opinions of administrators and teachers Overall and each aspect is at a high level.

          3. Executive transformational leadership Under the jurisdiction of the Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office, Area 2, according to the opinions of administrators and teachers. Classified by tenure status and school size There is a difference.

         4. Performance of teachers in schools Under the jurisdiction of the Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office, Area 2, according to the opinions of administrators and teachers. Classified by tenure status and school size There is a difference.

          5. There is a positive relationship between administrators' transformational leadership (X) and teachers' performance (Y) Statistically significant at the .01 level is high. (rXtYt = 0.776)

          6. Transformational leadership of administrators that can predict teacher performance. With statistical significance at the .01 level, Being an important source of learning (X5), inspiration (X3), and important change in the organization (X4), with predictive power of 71.3 percent and The standard error of the forecast is ±0.22493.

         7. This research presents guidelines for the development of transformational leadership of administrators that affect teachers' work performance, suggesting 3 areas, including Being an important source of learning (X5), important changes in the organization. (X3) and inspiration (X4)

คำสำคัญ
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร, การปฏิบัติงานของครู
Keywords
Transformational Leadership of School Administrators, Teachers’ Performance
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 7,338.93 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
20 กุมภาพันธ์ 2567 - 15:44:02
View 341 ครั้ง


^