ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
The 21st Century Skills of School Administrators Affecting Effectiveness of Schools under Mukdahan Primary Educational Service Area Office
ผู้จัดทำ
สุพัตรา ผลประสาท รหัส 64421247109 ระดับ ปริญญาโท
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2566
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอกลักษณ์ เพียสา ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ดร.พรเทพ เสถียรนพเก้า กรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ปีการศึกษา 2565 จำนวน 327 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80-1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.47 – 0.92 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 ส่วนด้านประสิทธิผลของโรงเรียนมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80-1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.59 – 0.91 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน

             ผลการวิจัยพบว่า

             1. องค์ประกอบทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหารในภาพรวม พบว่ามี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ทักษะการสื่อสาร 2) ทักษะทางเทคโนโลยีดิจิทัล 3) ทักษะการทำงานเป็นทีม 4) ทักษะการคิดสร้างสรรค์ และ 5) ทักษะการแก้ปัญหา โดยทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด

             2. ทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

             3. ประสิทธิผลของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

             4. ทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 กับประสิทธิผลของโรงเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวก ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

             5. ทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการสื่อสาร (X1) ทักษะทางเทคโนโลยีดิจิทัล (X2) และทักษะการทำงานเป็นทีม (X3) มีอำนาจพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01 โดยมีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 78.00 สามารถเขียนสมการพยากรณ์ได้ ดังนี้

                 สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ

                     Y’ = 1.09 + .37X1 + .48X2 + .26X3

                 สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน

                      Z’y = .39Z1 + .56Z2 + .26Z3

             6. แนวทางในการพัฒนาทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนมีจำนวน 3 ด้าน คือ ด้านทักษะการสื่อสาร ด้านทักษะทางเทคโนโลยีดิจิทัล และด้านทักษะการทำงานเป็นทีม

Abstract

         The purpose of this study was to study the 21st century skills of school administrators affecting school effectiveness. The samples of this study comprised

327 participants of school administrators and teachers under Mukdahan Primary Educational Service Area Office, academic year 2022. They were selected using multi-stage random sampling. The instrument used in data collection was a 5-rating scale questionnaire, which the part of the 21st century skills of school administrators indicated validity index ranged between 0.80-1.00, discrimination power index ranged between 0.47-0.92 and reliability index was at 0.98, whereas the part of school effectiveness indicated validity index ranged between 0.80-1.00, discrimination power index ranged between 0.59-0.91 and reliability index was at 0.97. Statistics used in data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, correlation coefficient of Pearson and stepwise multiple regression analysis.

             The findings were as follows.

             1. The components of the 21st century skills of school administrators under Mukdahan Primary Educational Service Area Office comprised five components, namely 1) communicative skills, 2) digital technology skills, 3) teamwork skills, 4) creative thinking skills and 5) problem-solving skills. All components indicated the highest appropriate levels.

             2. The 21st century skills of school administrators, as a whole and each component were at high level.

             3. The school effectiveness, as a whole and each component were at high level.

             4. The 21st century skills of school administrators and school effectiveness showed positive correlation at high level with statistical

significance at .01.

             5. The 21st century skills of school administrators involved communicative skills (X1) digital technology skills (X2) and teamwork skills (X3) were able to predict the effectiveness of schools with statistical significance at .01l, and predictive power at 78.00. The predictive equation could be written as follows.

                 predictive equation raw score

                     Y’ = 1.09 + .37X1 + .48X2 + .26X3

                 predictive equation standard score

                     Z’y = .39Z1 + .56Z2 + .26Z3

             6. The guidelines for developing the 21st century skills of school administrators affecting school effectiveness involved three aspects, namely communication skills, digital technology skills and teamwork skills.

คำสำคัญ
ทักษะของผู้บริหารสถานศึกษา ศตวรรษที่ 21 ประสิทธิผลโรงเรียน
Keywords
The School Administrator’s Skill, 21st Centuy, School Effectivene
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 fulltext 5,375.38 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
18 กุมภาพันธ์ 2567 - 11:25:56
View 493 ครั้ง


^